Họp giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

11:05, 17/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
[links()]
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa bàn TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Trên địa bàn Quảng Ngãi, dự án có chiều dài 40km đi qua các địa phương: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi.
 
Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án giải ngân 100% với số tiền 905 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt nên UBND tỉnh và Ban Quản lý dự án đã có nhiều văn bản đề nghị VEC xem xét, phê duyệt điều chỉnh tổng chi phí bồi thường. Tuy nhiên, đến nay VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.
 
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
 
Trong quá trình thi công dự án, nhà thầu có mượn địa phương 23 tuyến đường với tổng chiều dài 55,62 km. Đến nay, chỉ mới hoàn thành việc hoàn trả 15 tuyến đường. Dự án cũng chưa hoàn thành nút giao Dung Quất, 2 tuyến đường gom, 7 đường ngang. Có 18 vị trí hàng rào bảo vệ chưa thi công do còn vướng mắc. Ngoài ra, quá trình thi công dự án đã gây ảnh hưởng đến dân sinh, sản xuất nông nghiệp như: nhiều điểm sạt lở, bồi lấp, mương thoát nước bị ứ đọng. Những vướng mắc, tồn tại trên đã được cử tri trên địa bàn tỉnh nhiều lần kiến nghị, yêu cầu giải quyết.
 
Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông cam kết sẽ hoàn trả, hoàn thành thi công các tuyến đường, khắc phục, bồi thường thiệt hại ảnh hưởng đến dân sinh trong quý IV/2022. 
 
Lãnh đạo VEC cam kết giải quyết các vướng mắc, tồn tại ảnh hưởng liên quan tới dự án trong thời gian sớm nhất.
Lãnh đạo VEC cam kết giải quyết các vướng mắc, tồn tại ảnh hưởng liên quan tới dự án trong thời gian sớm nhất.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương dự án đi qua. Dự án hoàn thành nhận được sự đồng thuận của nhân dân địa phương, góp phần thu hút đầu tư cho tỉnh, giảm tải phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1.
 
Tuy nhiên, nhiều tồn tại, vướng mắc liên quan dự án đã được cử tri trên địa bàn tỉnh kiến nghị nhiều lần, nên UBND tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị VEC và Bộ GTVT xem xét, giải quyết. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, các kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT là cơ quan đầu mối phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ dự án, tổng hợp các kiến nghị, tồn tại của dự án để UBND tỉnh gửi VEC trước ngày 31/5. Trong đó, chú trọng rà soát các tuyến đường chưa hoàn trả, hàng rào bảo vệ chưa thi công, các điểm sạt lở, bồi lấp. Địa phương nào không rà soát, báo cáo đầy đủ thì phải chịu trách nhiệm trả kinh phí giải quyết.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu VEC phải xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan tới dân sinh trước ngày 31/3/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu VEC phải xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan tới dân sinh trước ngày 31/3/2023.
 
UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của VEC trong thời gian vừa qua, nhưng tỉnh yêu cầu công ty phải giải quyết triệt để những vướng mắc đã tồn tại quá lâu trong thời gian qua. Trong đó, việc hoàn trả các tuyến đường đã mượn, hoàn thành thi công đường gom, đường ngang và bồi thường liên quan tới sản xuất nông nghiệp phải giải quyết dứt điểm trước ngày 31/3/2023. Các nút giao chưa thi công xong phải triển khai hoàn thành trong thời gian sớm nhất...
 
Trên cơ sở kiến nghị về điều chỉnh tổng mức đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án, đề nghị VEC phối hợp với Ban Quản lý dự án rà soát lại tổng mức đầu tư để có cơ sở quyết toán, thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2022. Với kiến nghị của VEC, các lô đất tái định cư còn dôi dư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức đấu giá để lấy kinh phí hoàn trả lại suất đầu tư cho dự án theo đúng quy định.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 

 


.