Ngành LĐ-TB&XH triển khai nhiều biện pháp kịp thời, đảm bảo an sinh xã hội

07:01, 12/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 12/1, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022”. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì hội nghị.
 
[links()]
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội của người dân. Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước đã xác định, an sinh xã hội cùng với phòng, chống dịch và phát triển kinh tế là ba trụ cột chính trong thời gian vừa qua. 
 
Ngành LĐ-TB&XH đã triển khai bài bản, căn cơ các chính sách xã hội. Ngành đã tập trung chăm lo ngày một tốt hơn cho người có công với cách mạng, đối tượng trợ giúp xã hội, đối tượng yếu thế… nhằm đảm bảo an sinh xã hội.
 
Đặc biệt, trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách kịp thời, hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như Nghị quyết số 68, Nghị quyết số 116 và Nghị quyết số 126. Đây là các quyết sách quan trọng, kịp thời bổ sung và gia tăng năng lực hoạt động cho hệ thống an sinh xã hội, ứng phó hiệu quả hơn trong đại dịch.
 
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP toàn quốc hơn 35,9 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ hơn 31,28 triệu lượt đối tượng. Nghị quyết số 116/NQ-CP được triển khai, đến nay đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 12,8 triệu lao động với số tiền hỗ trợ trên 30,5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Chính phủ còn xuất cấp gạo cứu đói cho người dân, huy động nguồn lực xã hội hóa to lớn của các tổ chức, cá nhân, cùng hàng triệu “túi an sinh” để hỗ trợ người dân trong dịch bệnh. 
 
Các giải pháp, chính sách về lao động, việc làm, hỗ trợ phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được thực hiện kịp thời. 
 
Ngành LĐ-TB&XH cũng đã tổ chức thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo; tổng rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều để áp dụng từ năm 2022. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. 
 
Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng. Đây là năm bản lề, tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định 01/QĐ-LĐTBXH với 5 trọng tâm chỉ đạo điều hành, 15 nhóm nhiệm vụ giải pháp và 83 nhiệm vụ cụ thể.
 
Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ với các nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, xây dựng thị trường lao động ổn định và phát triển, góp phần hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.