Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21

09:12, 25/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 24/12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020.
[links()]
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp điểm cầu Trung ương kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu Tỉnh ủy, Thành ủy. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Dự hội nghị điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong suốt giai đoạn 2012 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW đem lại nhiều kết quả nổi bật. Hệ thống chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục hoàn thiện, theo hướng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng qua các năm. Số người tham gia BHYT vượt mục tiêu đề ra. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng, nguồn kinh phí cho công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đảm bảo. 
 
Tính đến 31/12/2020, số người tham gia BHXH là 16,188.8 triệu người, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5,623.3 triệu người so với năm 2012; trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,064.3 triệu người, BHXH tự nguyện là 1,124.5 triệu người, vượt 1,2% chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 28-NQ/TW. Số người tham gia BHTN là 13,324 triệu người, tăng 5,05 triệu người so với năm 2012 (tăng 61,7%), đạt 27% lực lượng lao động. 
 
Số người tham gia BHYT vượt mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW đề ra. Tính đến hết năm 2020 đã có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số. Đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, từ năm 2012-2020 tăng gần 29 triệu người, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế. Như vậy, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn đối với công tác BHYT giai đoạn 2012-2020 theo Nghị quyết 21.
 
Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương về BHXH, BHYT, cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT. Các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng cường quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT…
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham luận, tập trung phân tích đánh giá làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và các nguyên nhân chủ quan, khách quan trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị thời gian qua; đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thực hiện thời gian tới. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết của của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị thời gian qua. Đồng thời, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh một số nội dung trong thời gian tới như, công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT phải được thực hiện linh hoạt, cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng ở từng địa phương khu vực. Để từ đó, tạo đồng thuận, nâng cao ý thức về vai trò quan trọng của BHXH, BHYT để tạo nên được sự tin cậy và thu hút người dân tự giác tham gia BHYT, BHXH. Cần xác định rõ trách nhiệm trong sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT. Cần thực hiện tổng thể các giải pháp về chính sách BHYT, BHXH với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới các phương thức hoạt động của hệ thống BHYT, BHXH…
 
Đồng chí Trần Tuấn Anh cũng đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT theo phương hướng nhiệm vụ đã đề ra tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc  lần thứ XIII của Đảng.
H.P

.