Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh làm việc tại Quảng Ngãi

04:12, 23/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. 
[links()]
 
Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, trong năm 2021, tình hình KT - XH của tỉnh tuy bị ảnh hưởng, tác động lớn bởi dịch Covid-19 nhưng đạt được một số kết quả nhất định. 
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,05%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,02%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 19,3%, vượt 20% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 23.800 tỷ đồng, tăng 50,4%  và bằng 131,8% dự toán. Công tác giải ngân đạt 99,7% kế hoạch thuộc nguồn vốn ngân sách Trung ương và 99,8%  kế hoạch nguồn vốn ngân sách tỉnh. 

Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được chỉ đạo sâu sát, toàn diện. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chỉ đạo quyết liệt, thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển KT - XH. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo tai buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo tai buổi làm việc
 
Trong năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 5-6%. Tập trung khôi phục và phát triển KT - XH, thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh. 
 
Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; 3 Kết luận và 5 Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XX, Kết luận của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trong đó chú trọng quan tâm đến các dự án công nghiệp lớn. Thu hút, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí, sản xuất, chế biến thực phẩm. Tập trung phát triển đô thị, du lịch. Chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.
 
Về việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại, HĐND tỉnh đã ban hành 12 Nghị quyết chuyên đề, UBND tỉnh  ban hành 25 Quyết định; các sở, ngành đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa, thể chế hóa triển khai Nghị quyết đạt được nhiều kết quả.
 
Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện Nghị quyết 19, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương tập trung chỉ đạo hỗ trợ và tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chủ động đề xuất hoặc hướng dẫn thực hiện những khó khăn vướng mắc ngoài quy định của pháp luật về đất đai. Xây dựng, ban hành Luật đất đai mới phù hợp với tình hình bất động sản theo hướng xem quyền sử dụng đất  là hàng hóa được xác định theo giá thị trường… 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
 

"Tỉnh Quảng Ngãi cần cụ thể hóa những quan điểm, đường lối, Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; trong đó, lưu ý, phải đặt trong tổng thể chung của cả nước và liên kết vùng. Tập trung nghiên cứu và có những cơ chế, chính sách trên khuôn khổ của pháp luật để khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực; từ đó, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đưa tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt cao hơn". 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương
TRẦN TUẤN ANH

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc thực hiện đạt được những kết quả tích cực trong phát triển KT - XH năm 2021 và những định hướng tỉnh đã đưa ra trong năm 2022. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai nhưng Quảng Ngãi đã thực hiện đạt 16/24 chỉ tiêu, tăng trưởng kinh tế hơn 6%, thu ngân sách gần 24.000 tỷ đồng, đây là một kết quả đáng biểu dương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị, tỉnh Quảng Ngãi cần đánh giá kỹ về những mặt còn tồn tại, hạn chế và bất cập. Trên cơ sở đó, phân tích làm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để lãnh đạo, điều hành phát triển KT - XH trong năm 2022 tốt hơn. 
 
Đồng thời, tập trung làm tốt công tác lập và xây dựng các quy hoạch phát triển, nhất là quy hoạch phát triển của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; lưu ý, trong quá trình lập quy hoạch cần phải giải quyết tốt hơn nữa việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; giữa phát triển các vùng kinh tế động lực với khu vực miền núi cần phải tính toán một cách cân đối, thỏa đáng và phù hợp;…
 
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thu hút các tập đoàn, nhà đầu tư lớn; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để khơi thông ‘điểm nghẽn’ trong thu hút đầu tư. Tập trung rà soát, đôn đốc và bám sát vào các dự án lớn và các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh này, cần phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ. 
 
Về thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhận định, những kinh nghiệm trong quản lý đất đai của Quảng Ngãi là cơ sở để Đoàn tiếp thu, tổng hợp ý kiến, trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương chuẩn bị cho hội nghị tổng kết 10 năm theo đúng kế hoạch đã đề ra. Qua đó, đề xuất Trung ương quyết định những chủ trương, định hướng, giải pháp trong thời kỳ mới, với mục tiêu đảm bảo nguồn tài nguyên đất đai được sử dụng một cách hiệu quả, bền vững và thực sự là một trong những nguồn lực quan trọng thúc đẩy KT - XH phát triển nhanh hơn, góp phần thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.