Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Sở GD&ĐT

08:11, 07/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 7.11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thăm và làm việc với ngành GD&ĐT để trao đổi thông tin về việc triển khai những nội dung liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên đã báo cáo với Thứ  trưởng Nguyễn Hữu Độ một số kết quả của ngành trong những năm vừa qua.

Tính đến 1.11.2019, toàn tỉnh có 267.700 học sinh, 619 trường, trung tâm, trong đó bậc MN có hơn 49.100 cháu, TH hơn 102.100 học sinh; THCS hơn 76.100 học sinh, THPT có trên 36.800 học sinh, GDTX- GDNN có trên 3.400 học viên

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh từ năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá…
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc.
 
Giảm hồ sơ, sổ sách cho giáo viên, ngành đã triển khai việc quản lý số, gọi tên, ghi điểm điện tử, góp phần thuận lợi cho các trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những bất cập, khó khăn như chưa đồng bộ về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chênh lệch giữa các vùng miền. Hiện nay, do thiếu giáo viên nên chất lượng giáo dục chưa đảm bảo.

Lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, các trường kiến nghị Bộ GD&ĐT bố trí số lượng biên chế để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được triển khai từ năm học 2020 – 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Năm học này là năm bản lề chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Việc thực hiện những hướng dẫn liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là cơ sở để giáo viên, các cơ sở giáo dục làm quen trước khi bước vào triển khai chương trình mới.

Bộ đang tập trung xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực dạy với 3 mục tiêu là dạy tốt, học tốt, quản lý tốt. Nếu quản lý đúng sẽ tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới có hiệu quả. Vì thế, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên rất quan trọng.
 
Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cả cộng đồng. Bộ sẽ tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho 100% cán bộ quản lý của ngành để tổ chức tập huấn lại cho tất cả cán bộ, giáo viên.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.