Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Cần triển khai các giải pháp đồng bộ

04:02, 07/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, từ năm học 2019 - 2020, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với khối lớp 1 và thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu" ở những năm tiếp theo. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đề ra, các địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.   

TIN LIÊN QUAN

Cần đầu tư cơ sở vật chất

Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất trường, lớp học ở các địa phương trong tỉnh được quan tâm đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, với yêu cầu của Chương trình GDPTM thì cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng cho công tác dạy học 2 buổi/ngày. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho biết: “Thực hiện Chương trình GDPTM sẽ dẫn đến tình trạng thiếu phòng học, vì học sinh sẽ học 2 buổi/ngày, số lượng phòng học sẽ tăng gấp đôi. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng phòng học không thể làm một cách đồng loạt được. Chính vì vậy, phòng đã chỉ đạo các trường bố trí sắp xếp lại phòng học, đặc biệt là đối với các lớp học 2 buổi/ngày, trong đó ưu tiên cho khối lớp 1.

 Thành phố Quảng Ngãi chỉ đáp ứng 70% số lượng phòng học khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Thành phố Quảng Ngãi chỉ đáp ứng 70% số lượng phòng học khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới.


Ngay đối với TP.Quảng Ngãi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng cho hay: “Để thực hiện Chương trình GDPTM, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi cần có 150 phòng học đối với lớp 1 để đáp ứng việc dạy học 2 buổi/ngày. Hiện tại, số phòng học chỉ đáp ứng 70% yêu cầu”.

“Chương trình GDPTM có một số môn học mới, có tích hợp một số môn, nên đòi hỏi giáo viên phải được tập huấn kỹ. Phòng đã lập danh sách giáo viên dự kiến cử đi tập huấn theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT".


 Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, Tiến sĩ NGUYỄN VĂN HƯNG

Tăng cường bồi dưỡng giáo viên

Chương trình GDPTM được Bộ GD&ĐT thiết kế theo hướng tích hợp và mang tính đột phá cao, đòi hỏi cán bộ quản lý và giáo viên phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, học hỏi. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh, việc chậm trễ trong triển khai tập huấn của Bộ GD&ĐT sẽ gây khó khăn cho các địa phương khi triển khai Chương trình GDPTM trong thời gian đến.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên trong thời gian qua tuy được bồi dưỡng nâng chuẩn nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Các Phòng GD&ĐT trong tỉnh đã thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán để cử đi tập huấn tiếp thu Chương trình GDPTM trong thời gian đến khi Bộ GD&ĐT triển khai.

Ngoài ra, việc áp dụng Chương trình GDPTM sẽ dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Do vậy, ngành giáo dục ở các địa phương cần có bước chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu về đội ngũ giáo viên.

Đối với TP.Quảng Ngãi, để thực hiện đủ tỷ lệ giáo viên/lớp khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày thì cần tuyển bổ sung khoảng 100 giáo viên cho bậc tiểu học và THCS. Hiện tại, các địa phương đang khẩn trương thực hiện việc sắp xếp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, quy hoạch trường lớp học theo hướng tinh gọn.

“Đến nay, địa phương đã giảm 16 điểm trường lẻ, với 50 lớp, tương đương 82 giáo viên. Như vậy, khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, huyện Sơn Tây cơ bản đảm bảo tỷ lệ giáo viên đứng lớp theo Thông tư 16”, Trưởng Phòng GD&ĐT Sơn Tây Bùi Thế Giới chia sẻ.


Bài, ảnh: DUY KHANG



 


.