Niềm vui không trọn vẹn

08:11, 18/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện xét tuyển đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động (HĐLĐ) và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc từ năm 2015 trở về trước. Đây là tin vui cho rất nhiều giáo viên hợp đồng đã nhiều năm gắn bó với nghề giáo trong cả nước, song trong thực tế thì niềm vui đó không được trọn vẹn.
Hiện nay, có rất nhiều câu hỏi đang đặt ra đối với văn bản mới này của Bộ Nội vụ, bởi nhiều tỉnh, thành (trong đó có Quảng Ngãi) đã thực hiện chấm dứt HĐLĐ đối với nhiều giáo viên HĐLĐ, trong đó có trường hợp đã hợp đồng từ năm 2015 trở về trước và tổ chức thi tuyển giáo viên đủ theo chỉ tiêu biên chế, nên những giáo viên diện nêu trên không còn cơ hội…
 
Trong Công văn số 5378, Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có HĐLĐ từ năm 2015 trở về trước và căn cứ chỉ tiêu số lượng người làm việc là giáo viên nằm trong biên chế nhưng chưa sử dụng, để quyết định việc tuyển dụng đặc cách với nhóm đối tượng này theo chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.
 
Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm HĐLĐ theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký HĐLĐ có đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH, làm công việc giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31.12.2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.
 
Sau khi thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng nêu trên, nếu vẫn còn chỉ tiêu biên chế thì các địa phương thực hiện việc thi tuyển hoặc xét tuyển công khai theo quy định của Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Lâu nay, việc tuyển dụng giáo viên cũng như những vướng mắc trong cơ chế tuyển dụng giáo viên ở nhiều địa phương vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Các địa phương trong cả nước đều phản ánh là thiếu giáo viên đứng lớp.
 
Trả lời trước Quốc hội và cử tri tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết đã làm việc với Bộ GD&ĐT và kiến nghị Chính phủ ban hành một nghị quyết riêng về biên chế giáo viên, vì đây là lĩnh vực đặc thù.
 
Trước mắt, để giải quyết vấn đề giáo viên hợp đồng, Bộ Nội vụ đã ban hành công văn về việc tuyển dụng đặc cách với những giáo viên đã có HĐLĐ và đóng BHXH bắt buộc từ năm 2015 trở về trước.
 
Tuy nhiên, với một số tỉnh, thành đã thực hiện việc chấm dứt HĐLĐ đối với những giáo viên nằm trong “diện ưu tiên” nói trên sẽ xử lý như thế nào thì Công văn 5378 của Bộ Nội vụ chưa nêu.
 
Do đó, các ngành chức năng cần nghiên cứu giải quyết thỏa đáng những quyền lợi cho các giáo viên diện nêu trên, vì phần lớn những giáo viên này đã gắn bó lâu năm với ngành giáo dục, nhưng nay phải rời bục giảng đi tìm việc làm mới, chỉ vì do cơ chế chưa đồng nhất của Nhà nước.
 
PHẠM DANH
 

.