Thay thế ống hút nhựa

10:11, 16/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có những vấn đề tưởng nhỏ mà trong thực tế lại rất lớn. Cái ống hút nhựa dùng trong các quán cà phê, giải khát rất nhỏ. Thế nhưng, tổng lượng các ống hút nhựa dùng một lần ấy lại quá lớn và sức hủy hoại của chúng đối với môi trường sống là không tính hết được.
 
Câu chuyện sau một thời gian vận động đã có 31 quán cà phê ở Đà Nẵng đồng ý chuyển toàn bộ ống hút nhựa dùng một lần sang các loại ống hút thân thiện với môi trường là câu chuyện mang một ý nghĩa lớn.
Đó là tiếng nói “không” với ống hút nhựa, tuy còn khiêm tốn, vì trong 4 tháng vận động của nhóm Green Hero bảo vệ môi trường với 217 quán cà phê ở Đà Nẵng, thì mới có 31 quán cà phê đồng ý và chuyển ống hút nhựa sang các loại ống hút thay thế.
 
Cuộc vận động này rất cần sự kiên trì và là cuộc vận động thực chất, chứ không phải hoạt động makerting ngắn hạn và nặng tính quảng cáo. Nhưng, đã nói “không” với ống hút nhựa, thì phải tìm được các sản phẩm thay thế, những sản phẩm hoàn toàn thân thiện môi trường, có thể dùng nhiều lần, hoặc dùng một lần, nhưng là sản phẩm hữu cơ. 
 
Ống hút tre là sản phẩm thân thiện môi trường. ảnh: Internet
Ống hút tre là sản phẩm thân thiện môi trường. ảnh: Internet
 
Đã nói là cuộc vận động, thì mọi sự chuyển biến đều dựa trên ý thức tự giác của các chủ quán cà phê, chứ không có sự ép buộc hay áp đặt. Điều này trong thực tế là khó khăn. Muốn thay đổi một thói quen, dù là thói quen ảnh hưởng xấu tới môi trường, cũng đòi hỏi ý thức và sự đồng thuận giữa chủ hàng và khách hàng.
 
Nếu khách hàng lấy nhiều lý do để không chịu thay đổi, thì chủ hàng cũng rất khó thay đổi. Ngược lại, khi khách hàng có ý thức cao về bảo vệ môi trường, yêu cầu chủ hàng phải thay đổi, thì tình hình sẽ sáng ra rất nhiều.
 
Đà Nẵng đã có một tổ chức tình nguyện mang tên Green Hero, các tình nguyện viên tới từng quán cà phê để vận động quán chuyển từ ống hút nhựa sang các loại ống hút bảo vệ môi trường. Đó là một hình mẫu hoạt động bảo vệ môi trường rất cần nhân rộng trong cả nước.
 
Quảng Ngãi rất gần Đà Nẵng và thành phố cũng như nhiều thị trấn trong tỉnh cũng có rất nhiều quán cà phê giải khát. Tuy nhiên, chưa có một tổ chức tình nguyện bảo vệ môi trường chuyên vận động thay đổi một “thói quen nhỏ”, nhưng vô cùng tai hại là dùng ống hút nhựa.
 
Việc này, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh hoàn toàn có thể làm được và kêu gọi được những hội viên tình nguyện bảo vệ môi trường đi vận động bỏ ống hút nhựa. Bỏ ống hút nhựa, dĩ nhiên, cần những sản phẩm thân thiện môi trường thích hợp thay thế. Điều này có thể liên hệ với tổ chức Green Hero của Đà Nẵng để có những tư vấn về những sản phẩm và nơi cung cấp sản phẩm với giá cả hợp lý và chất lượng bảo đảm.
 
Tôi còn nhớ câu chuyện, có một đôi vợ chồng trẻ từ Châu Âu qua TP.Hồ Chí Minh sinh sống, họ đã sản xuất được ống hút giải khát làm từ những cọng bàng, một loại cây thân mềm ruột rỗng mọc hoang dại rất nhiều ở Đồng Tháp Mười.
 
Sáng kiến ấy có thể kích thích việc tìm tòi những nguyên liệu thích ứng, thân thiện môi trường để làm nên những ống hút nhỏ bé. Những ống hút nhỏ bé có thể làm nên một cuộc “cách mạng xanh” loại bỏ rác thải nhựa và dùng những sản phẩm bảo vệ môi trường.
 
Chúng ta đừng coi nhẹ những sáng kiến nhỏ như vậy. Những sáng kiến nhỏ tạo nên những sản phẩm nhỏ, nhưng ý nghĩa bảo vệ môi trường của chúng thì cực lớn. Và những hoạt động tình nguyện nhỏ như vận động các quán cà phê chuyển từ ống hút nhựa sang các loại ống hút bảo vệ môi trường, những hoạt động nhỏ ấy đã và sẽ có những tác động tích cực rất lớn trong chiến lược bảo vệ môi trường của quốc gia.
 
Làm việc nhỏ có ích còn tốt hơn nói lớn mà không làm gì cả, hoặc làm những việc tai hại cho cuộc sống. Hành động và truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ là công việc rất lớn của đoàn và hội thanh niên, của thanh niên nói chung.               
 
  THANH THẢO
 
 
 

.