Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ làm việc với Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

02:04, 15/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.4, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi về tình hình hoạt động của bệnh viện trong thời gian qua và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

 
Dự buổi làm việc còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo về tình hình hoạt động của Bệnh viện trong thời gian qua. Theo đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II, có 36 khoa, phòng, khám chữa bệnh cho gần 1,3 triệu dân trong tỉnh. Trong những năm qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng gần 1.000 cán bộ y tế đã nỗ lực thực hiện tốt nhất trong công tác chuyên môn. Năm 2015, bệnh viện đã được mở rộng các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Thận nhân tạo, Hóa sinh, Ngoại Tổng hợp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng quá tải bệnh nhân với công suất sử dụng giường bệnh năm 2015 là 148%.
 
Thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện một số cải cách hành chính nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ công tác khám, chữa bệnh hiệu quả hơn. Bệnh viện cũng triển khai nhiều kỹ thuật mới và kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp háng bán phần, toàn phần, kết hợp xương dưới màng hình tăng sáng, chuyển vạt da có cuống; cắt u gan bằng sóng cao tần…
 
Tại buổi làm việc, một số cán bộ y tế đã mạnh dạn trình bày những băn khoăn, tâm tư của mình trong quá trình thực hiện chuyên môn khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Theo đó, tình trạng thiếu bác sĩ, nguồn nhân lực ở nhiều khoa, phòng đã tạo nên áp lực trong công việc. Kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học tại bệnh viện còn quá ít nên đội ngũ cán bộ y tế không có điều kiện thực hiện. Trang thiết bị y tế cần được đầu tư nhiều hơn nữa để phục vụ công tác khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn. Sự thấu hiểu, chia sẻ giữa lãnh đạo bệnh viện và cán bộ y tế còn nhiều trở ngại...
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong thời gian qua nhằm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương. Nhưng so với mặt bằng chung các bệnh viện ở khu vực miền Trung, phải thắng thắn nhìn nhận bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi còn yếu; tình trạng bệnh nhân mất niềm tin về y đức của đội ngũ y, bác sĩ  còn xảy ra; chưa thực sự huy động được nguồn lực trí tuệ của đội ngũ nhân lực tại bệnh viện.
 
Bên cạnh đó, nội bộ bệnh viện chưa có sự thống nhất, đoàn kết, lãnh đạo bệnh viện chưa thực sự cầu thị, lắng nghe chia sẻ với cán bộ, nhân viên y tế để giải đáp những thắc mắc, băn khoăn. Tinh thần thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ còn chưa đúng mức, thiếu sự ân cần, thân thiện…
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong thời gian tới, cần rà soát lại quy chế thực hiện khám, chữa bệnh; chấn chỉnh thái độ phục vụ, cải thiện y đức với tinh thần ân cần, chu đáo để lấy lại niềm tin từ người bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp quản lý cán bộ, lãnh đạo bệnh viện có quyền bổ nhiệm các trưởng, phó khoa, phòng để có trách nhiệm quản lý với cán bộ y tế được bổ nhiệm. Bệnh viện cần thu hút các bác sĩ có kinh nghiệm, bác sĩ chất lượng cao để có thể tận dụng năng lực của họ trong khám, chữa bệnh. Bên cạnh ưu đãi, chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh, bệnh viện cần mạnh tay thực hiện các ưu đãi riêng.
 
Đồng chí Lê Viết Chữ yêu cầu bệnh viện đẩy mạnh việc cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh nhân, quản lý cán bộ y tế. Bệnh viện cùng các sở, ngành liên quan huy động mạnh mẽ các nguồn lực kể cả của Nhà nước và xã hội hóa đầu tư trang thiết bị hiện đại.
 
Đồng thời, đầu tư, nâng cấp ở các bệnh viện tuyến huyện, thành phố để giảm quá tải bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Sở Y tế cần thành lập đoàn khảo soát toàn bộ các mặt tại bệnh viện. Trên cơ sở đó, Sở thành lập Đề án đổi mới, cải cách bệnh viện và trình lên tỉnh ngay trong tháng 6.2016…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.