Đón Tết ở bệnh viện

02:02, 17/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi mọi người, mọi nhà sum họp trong ngày Tết thì các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) lại bận rộn với công việc cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Với họ, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, chăm sóc để người bệnh được khỏe mạnh là niềm vui, là ngày Tết trong tận sâu thẳm của tấm lòng.

Có mặt ở Khoa Khám bệnh- Cấp cứu BVĐK tỉnh vào sáng mùng 3 Tết Bính Thân, chúng tôi không khỏi xúc động trước hình ảnh những y, bác sĩ đang nỗ lực để cứu sống bệnh nhân. Khoa luôn là "điểm nóng" tại bệnh viện trong những ngày Tết. Bác sĩ Võ Tấn Quang - Trưởng ca trực ngày mùng 3 Tết cho hay, trung bình mỗi ngày Khoa tiếp nhận gần 200 bệnh nhân, đa số do TNGT, đánh nhau. Lãnh đạo bệnh viện đã điều động thêm nhân viên tại các khoa khác đến hỗ trợ để kịp thời chăm sóc, cứu chữa cho bệnh nhân. Những trường hợp trái tuyến, Khoa đã xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích cho người nhà người bệnh hiểu rõ trước khi chuyển viện.  “Năm nào tôi cũng có duyên đón giao thừa tại bệnh viện. Với những người làm nghề y, đón Tết cùng người bệnh là chuyện thường tình, đó là trách nhiệm của người bác sĩ", bác sĩ Quang tâm sự.

Bệnh nhân chạy thận trong những ngày Tết Bính Thân 2016.
Bệnh nhân chạy thận trong những ngày Tết Bính Thân 2016.


Trong 3 ngày Tết, Khoa  Khám bệnh - Cấp cứu tiếp nhận 523 bệnh nhân, nâng tổng số bệnh nhân nội trú lên 682 người. Trong ngày mùng 2 Tết, bệnh nhân vào viện tăng đột biến, với trên 200 bệnh nhân. Mặc dù số lượng bệnh nhân liên tục gia tăng, nhưng BVĐK tỉnh vẫn luôn đảm bảo các điều kiện phục vụ bệnh nhân 24/24 giờ. Bệnh viện bố trí thêm cán bộ trực cấp cứu, sản khoa, chấn thương... nên không bị động trong quá trình tiếp nhận cấp cứu người bệnh. Bệnh nhân Mai Thị Hồng Hạnh, chia sẻ: “Tôi mổ ruột thừa đúng vào lúc giao thừa. Các y, bác sĩ đã tận tình chăm sóc, tôi và gia đình rất xúc động".  Dù không được đón một cái Tết đoàn viên, nhưng chính nhờ sự quan tâm của các y, bác sĩ ở bệnh viện, người bệnh phần nào cảm thấy ấm lòng.
 

Từ ngày mùng 1 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Bính Thân, các cơ sở KCB từ tuyến huyện trở lên đã tổ chức khám, cấp cứu tai nạn và các bệnh lý khác cho 2.748 lượt bệnh nhân. Trong đó, có 1.805 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, có 5 trường hợp tử vong.

Tại Khoa Huyết học -Truyền máu, số lượng máu dự trữ được bố trí cấp cứu bệnh nhân luôn kịp thời, với hơn 500 đơn vị máu. Chị Chế Thị Bê - cán bộ Khoa Huyết học- Truyền máu cho biết: “Những ngày Tết, không có tình trạng khan hiếm máu cấp cứu người bệnh. Khi có bệnh từ các phòng đưa lên, chúng tôi đều kịp thời xét nghiệm để kịp thời trả kết quả nhanh nhất và bố trí đủ lượng máu truyền khi có yêu cầu”. Tại Khoa thận Nhân tạo, mặc dù không gia tăng bệnh nhân như một số khoa khác, nhưng Khoa luôn phải đảm bảo điều kiện phục vụ 145 bệnh nhân. Bác sĩ Phạm Thị Thu Trang, làm việc tại Khoa thận Nhân tạo cho biết: “Bệnh nhân ở đây có 2 tốp, một tốp chạy thận vào thứ 2-4-6, còn tốp khác chạy  vào thứ 3-5-7. Do vậy nhân viên y tế cũng phải chia ra 2 kíp trực. Ngày Tết chúng tôi vẫn làm việc như ngày thường".

Trao đổi về công tác tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trong những ngày Tết, bác sĩ Phạm Ngọc Lân - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “So với Tết năm ngoái, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều trị nội trú năm nay đông hơn. Do thời tiết năm nay trở lạnh nên nhiều người mắc bệnh. Bệnh viện đã tổ chức trực 4 cấp đầy đủ, xử lý cho bệnh nhân một cách nhanh và thuận lợi nhất. Đối với những bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi để về nhà ăn Tết với gia đình. Đối với bệnh nhân ở lại điều trị, được các y, bác sĩ phục vụ chu đáo. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, để động viên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trong đêm giao thừa, bệnh viện đã tổ chức chúc Tết và trao quà cho bệnh nhân nội viện”.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.