Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất tiến độ thi công

08:02, 24/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là một trong những thông tin mà Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, thông báo cho các nhà thầu thi công Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi biết tại buổi kiểm tra thực tế và phát động lễ ra quân đốc thúc tiến độ trong năm mới Ất Mùi.

TIN LIÊN QUAN

Thi công trong ngày Tết

Mùng 3 Tết, khi mọi người còn đang vui vẻ bên gia đình vui Xuân đón Tết, thì trên công trường thuộc Dự án cầu Châu Ổ, cán bộ, công nhân của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) đang tất bật thi công để dự án về đích kịp tiến độ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (thứ hai từ phải sang) kiểm tra thực tế Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi vào sáng mùng 3 Tết.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (thứ hai từ phải sang) kiểm tra thực tế Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi vào sáng mùng 3 Tết.


Phó Tổng giám đốc CIENCO5 Nguyễn Duy Thanh Bình cho biết, gói thầu liên thượng cầu Châu Ổ đã tổ chức thông xe vào ngày 27.1 và ngay sau lễ thông xe Tổng công ty tiếp tục triển khai thi công phá dỡ cầu Châu Ổ cũ để thi công liên cầu hạ lưu.

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Bình cho biết, dù trong những ngày Tết nhưng đơn vị vẫn bố trí máy móc thiết bị và nhân lực thi công, phấn đấu hoàn thành liên hạ lưu cầu Châu Ổ trước tháng 8.2015.

Trên công trường, công nhân, kỹ sư đang bàn bạc, thảo luận phương án tháo dỡ cầu Châu Ổ cũng như tiến hành đào mố trụ để thi công. Công nhân trẻ Nguyễn Văn Nam, đến từ tỉnh Nghệ An nói ban đầu rất buồn khi Tết không đoàn viên cùng gia đình, nhưng với tình cảm Ban giám đốc Tổng công ty và anh em công nhân, kỹ sư dành cho nhau nên không còn băn khoăn nữa mà quyết tâm làm việc để đón Tết muộn...

Dọc tuyến đường huyết mạch, tại các gói thầu đang nằm trong diện chậm tiến độ, phương tiện, máy móc và nhân lực được các nhà thầu tập trung thi công kể cả trong những ngày Tết.

 Tại các điểm đến kiểm tra Thứ trưởng Lê Đình Thọ khen ngợi công nhân, kỹ sư đang nỗ lực thi công trong những ngày qua để dự án kịp về đích đúng hẹn như yêu cầu của Chính phủ. “Tôi rất mừng trước tinh thần của các nhà thầu, của các công nhân, kỹ sư khi họ gác chuyện riêng tư của gia đình để vì công việc chung” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Sẽ thay nhà thầu nếu thi công chậm

Sau khi kiểm tra thực tế toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cho rằng, một trong những vấn đề gai góc nhất của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 thuộc gói trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư là gói thầu số 11 và số 10 (tuyến tránh Sa Huỳnh và công trình cầu vượt đường sắt). Dù có chuyển biến tích cực so với thời điểm kiểm tra vào ngày 11.2.2015, tuy nhiên, hiện tiến độ dự án vẫn còn rất chậm, nếu không gấp rút triển khai quyết liệt thì rất khó hoàn thành như kế hoạch đề ra. Do đó chủ đầu tư phải động viên, xem nhà thầu cần gì. Nếu cần tiền sẽ giải quyết cho ứng trước. Không có chuyện đổ lỗi chậm tiến độ do… thiếu tiền.

Các đơn vị thi công Quốc lộ 1  trong ngày Tết.
Các đơn vị thi công Quốc lộ 1 trong ngày Tết.


“Chỉ còn vài tháng nữa là dự án về đích, do đó phải tận dụng triệt để thời tiết nắng ráo đẩy nhanh tiến độ, vì nếu không cẩn thận là không kịp. Đối với những nhà thầu vẫn để chậm tiến độ thì sử dụng phương án cắt chuyển khối lượng và gọi nhà thầu khác vào làm” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngày 28.2 tới sẽ chốt khối lượng tháng và rà soát lại. Đơn vị nào chậm thì sẽ cắt khối lượng, điều chuyển cho đơn vị thi công khác. “Chủ đầu tư cũng rất nóng ruột nên nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ của chủ đầu tư thì sẽ điều chỉnh ngay. Dự kiến 15.9 hoàn thành toàn bộ công trình để khánh thành, nhưng sẽ rút ngắn thời gian càng sớm càng tốt”- ông Minh cho hay.

 “Để đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ kiểm tra hiện trường đột xuất. Nhìn các anh thi công như vậy là rất mừng, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, các anh dàn dựng để đối phó khi biết lãnh đạo Bộ GTVT vào kiểm tra. Ngoài ra, giữa chủ đầu tư và nhà thầu phải phối hợp cùng làm, để dự án hoàn thành sớm so với kế hoạch” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.