Nông dân… "vá" Quốc lộ

01:12, 16/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một đoạn đường dài đầy ổ gà, ổ voi luôn trong tình trạng nắng bụi mưa bùn, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra. Không thể khoanh tay đứng nhìn người tham gia giao thông liên tục té ngã trước nhà, nhiều nông dân đã góp tiền, góp công mua xi măng, đá, cát… về “vá” Quốc lộ 24B.

TIN LIÊN QUAN

Quốc lộ xuống cấp

Quốc lộ 24B được nâng cấp từ tỉnh lộ 623 với chiều dài điểm đầu là Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) và điểm cuối là đèo Vi-ô-lắc (Ba Tơ). Hiện nay, đoạn từ xã Tịnh Hà đến xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đang xuống cấp. Dọc tuyến đường dài khoảng 15km có hàng trăm ổ gà, ổ voi lớn nhỏ. Nhiều người dân và người tham gia giao thông lắc đầu ngao ngán trước việc tuyến đường huyết mạch nối các huyện vùng cao Sơn Hà, Sơn Tây với đô thị Quảng Ngãi đang hư hỏng nặng.

Những nông dân tự động “vá” đường để người tham gia giao thông đi lại an toàn.
Những nông dân tự động “vá” đường để người tham gia giao thông đi lại an toàn.


Nặng nề nhất là đoạn qua xã Tịnh Hà. Sau những trận mưa đầu tháng 12, hàng trăm cái ao lớn nhỏ “mọc” chi chít trên đường vô hình trở thành những cái bẫy chực chờ người tham gia giao thông. Theo người dân, nguyên nhân tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp như hiện nay là do lưu lượng xe tải có trọng tải lớn lưu thông quá nhiều.

Bên cạnh làm khổ người dân vì sự xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại thì dọc tuyến đường này thời gian qua tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ngày càng nhiều. Trong đó, những ổ voi, ổ gà trên đường là những cái bẫy gây ra TNGT.
 

Ngày nào cũng có người té ngã
Lão nông Nguyễn Tấn Dũng cho biết, tính sơ từ đêm 30.11 đến 3.12, ngay trước nhà ông xảy ra tổng cộng 7 vụ tai nạn. “Như đêm 2.12, khoảng 20h gia đình tôi đóng cửa đi ngủ thì nghe cái rầm. Biết là người bị tai nạn tôi vội xô cửa chạy ra thì thấy hai người phụ nữ đau đớn với những vết thương trên người còn chiếc xe máy văng qua bên kia đường. Thấy họ bị nặng bà con chúng tôi xúm lại cứu thương cho họ. Khi vừa đưa người bị nạn đi cấp cứu và dọn hiện trường vào nghỉ thì lại nghe cái rầm. Tôi không thể tin vào mắt mình khi lần này có đến 4 người bị té ngã. Hai vợ chồng mặt mày trầy xước, còn hai cháu nhỏ thì khóc ré lên vì sợ” – ông Dũng kể.

Nông dân “vá” Quốc lộ

Bức xúc trước tình trạng TNGT liên tiếp xảy ra trước nhà, nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Yên Tây, xã Tịnh Hà đã đồng lòng đứng ra góp tiền, góp công… vá Quốc lộ.

Vừa xách xô nước từ trong nhà ra để cho cánh đàn ông trộn bê tông, cụ bà Nguyễn Thị Lý (70 tuổi) có nhà mặt tiền bức xúc bảo, không thể không giận được khi mà cách đây vài tháng những ổ gà xuất hiện chúng tôi có gửi đơn, điện thoại cho một số cơ quan chức năng nhưng rồi chẳng thấy họ nói năng gì hết. Giờ chúng tôi tự vá đường chứ chờ cơ quan chức năng chắc có thêm nhiều người nữa phải đi viện vì mấy cái ổ gà, ổ voi này.

Cùng bà con vá Quốc lộ, lão nông Lê Tấn Vũ, cho biết trước đó cũng qua đoạn đường này TNGT xảy ra nhiều nên bà con có góp công, tiền đổ bê tông “xóa” ổ gà, nhưng chỉ được thời gian thì xe tải cày nát nên đâu lại vào đó.

Người trộn hồ, người xách nước, người phả mặt bằng… những động tác thành thục của hơn chục nông dân. Chỉ sau hơn 30 phút một ổ gà rộng gần 3m2 đã được phả bằng với mặt đường nhựa. “Bà con ở đây rất mong Nhà nước đầu tư xóa ổ gà, ổ voi chứ Quốc lộ chi mà hỏng nhiều quá, tai nạn liên tiếp xảy ra như thế này chắc không ai dám ra đường nữa đâu. Còn vá đường như vậy chỉ là tạm thời thôi” – cụ bà Nguyễn Thị Lý bày tỏ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.