Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ khai thác dữ liệu về dân cư

05:03, 06/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện việc hiệu chỉnh thông tin để đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
 
[links()]
 
Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư là 1 trong 5 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án 06 của Chính phủ. Để hoàn thành nhiệm vụ này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, ngành BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh rà soát, làm sạch dữ liệu, thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Triển khai thực hiện các phần mềm nghiệp vụ của ngành BHXH để rà soát, cập nhật thông tin, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đối với nhóm thông tin về hộ gia đình, nhóm thông tin về mã đơn vị quản lý người tham gia, loại đối tượng, mức hưởng quá trình đóng, thông tin số căn cước công dân (CCCD) và định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Công an TX.Đức Phổ làm thủ tục cấp mã định danh cho người dân phường Phổ Ninh.
Công an TX.Đức Phổ làm thủ tục cấp mã định danh cho người dân phường Phổ Ninh.
Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Hà Tuyên, tính đến ngày 31/12/2022, số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh là hơn 1 triệu trường hợp. Có hơn 50 nghìn lượt tra cứu thành công việc sử dụng CCCD có gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi khám bệnh tại 192/206 cơ sở khám, chữa bệnh. Trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã phê duyệt hiệu chỉnh, đổi mã số BHXH trên phần mềm nghiệp vụ của ngành để thực hiện việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hơn 75 nghìn hồ sơ.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc, trong năm 2022, ngành tư pháp tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đăng ký hộ tịch. Đặc biệt là, đăng ký khai sinh trên phần mềm thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử quốc gia đảm bảo nguồn dữ liệu cập nhật, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư một cách chính xác, kịp thời. Sở Tư pháp thực hiện rà soát và cung cấp gần 150 nghìn dữ liệu đăng ký khai sinh cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi để cấp thẻ BHYT. Để chuẩn bị cho việc số hóa dữ liệu, sở cũng đã triển khai đối chiếu, bổ sung dữ liệu đã số hóa tại sở và các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch thuộc TP.Quảng Ngãi trước khi cập nhật chính thức vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Trong khi đó, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng thực hiện quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, giúp người dân cập nhật đầy đủ dữ liệu. Qua đó giúp đảm bảo dữ liệu hệ thống tiêm chủng được chuyển sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư một cách đầy đủ. Tính đến ngày 31/12/2022, tổng số trường hợp được làm sạch là hơn 228 nghìn lượt và hiện còn gần 79 nghìn lượt thông tin sai chưa được làm sạch. Trong đó, có 7.017 trường hợp không có CCCD/mã định danh cá nhân; 3.159 trường hợp có CCCD và mã định danh cá nhân sai định dạng; hơn 68 nghìn trường hợp xác minh sai thông tin. Đối với những trường hợp này, ngành y tế đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh để chỉnh sửa, cập nhật vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Để hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh triển khai rà soát, thu thập, chỉnh sửa làm sạch dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 87 nghìn trường hợp. Thực hiện cập nhật chứng minh nhân dân 9 số cho hơn 40 nghìn trường hợp. Tiến hành rà soát, cập nhật thiếu thông tin công dân cho gần 42 nghìn trường hợp. Ngoài ra, năm 2022, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Công an tỉnh chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em cho hơn 204 nghìn trường hợp (đạt 71,5%).
 
Bài, ảnh: HƯƠNG MINH
 
 

.