Tiện ích khi sử dụng căn cước công dân

09:02, 24/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. 
 
[links()]
 
Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy không còn giá trị sử dụng, các thông tin cư trú của người dân được quản lý trên môi trường điện tử qua sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và tài khoản định danh điện tử kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc thay thế quản lý thông tin bằng dữ liệu điện tử vừa thuận lợi, vừa giảm phiền hà cho công dân trong thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự. Đồng thời, giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.
 
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu.   Ảnh:  B.Sơn
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu. Ảnh: B.Sơn
Tại bộ phận một cửa TP.Quảng Ngãi đã ứng dụng công nghệ số vào quản lý hành chính để giải quyết TTHC, nên được đông đảo người dân đồng tình. “Trước đây, khi đến giải quyết các thủ tục tôi phải mang theo nhiều loại giấy tờ liên quan, nhất là sổ hộ khẩu. Còn nay đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các con, tôi không cần sử dụng sổ hộ khẩu, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện”, ông Lê Văn Hào, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.
 
Theo Trung tá Cao Văn Thành - Trưởng Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là thay đổi cách quản lý nhân khẩu, hộ khẩu bằng mã số định danh cá nhân nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Cơ quan quản lý thuận lợi khi không phải xác minh nhiều loại giấy tờ, cũng như trong việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ. 
 
Từ ngày 1/1/2023, mọi thông tin liên quan đến cư trú đều được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, khi giải quyết các TTHC người dân chỉ cần xuất trình CCCD, cơ quan chức năng sẽ tra cứu thông tin cư trú, nhân thân. Trung tá Nguyễn Văn Dũng- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, để tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân khi thực hiện các TTHC, hay giao dịch dân sự, người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp điện tử, thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chíp, thiết bị đọc chíp trên CCCD; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dùng ứng dụng VneID, dùng giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với trường hợp người dân chưa có CCCD cần nhanh chóng đến cơ quan công an đề nghị cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử, để thuận lợi trong việc thực hiện các TTHC cũng như các giao dịch dân sự. 
 
BÁ SƠN
 
 
 

.