Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

02:02, 22/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ trưởng Bộ Công an đã có chỉ đạo về việc tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trong lực lượng công an nhân dân. Theo đó, từ ngày 28/2/2023, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) phấn đấu tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với các trường hợp đủ điều kiện.
 
[links()]
 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh), trong 2 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến lĩnh vực PCCC&CNCH tại đơn vị đạt 82%, bảo đảm chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC&CNCH thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (cấp tỉnh) đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (gồm 10 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 7 dịch vụ công trực tuyến một phần). Do đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu không cần thiết phải đến cơ quan công an để nộp hồ sơ, mà nộp trực tiếp trên môi trường mạng, tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Với những thành phần hồ sơ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, người dân, doanh nghiệp có thể số hóa và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà. Anh Nguyễn Ánh Ny - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và PCCC Thịnh Phát (TP.Quảng Ngãi) cho biết, thay vì phải in hồ sơ, đóng dấu đỏ và đưa đến Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nộp hồ sơ như trước đây, thì nay tôi ở tại nhà thao tác trên máy tính có kết nối Internet để nộp hồ sơ. Nộp hồ sơ trực tuyến tiết kiệm được chi phí, tạo thuận lợi cho công ty.
 
Dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC&CNCH triển khai đến nay được gần 1 năm. Bước đầu, người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện như việc đăng ký tài khoản dịch vụ công, số hóa hồ sơ, sử dụng chứng thư số... Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC&CNCH. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính với hai hình thức, gồm bản điện tử trả trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và bản giấy trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân với cán bộ, chiến sĩ, nhằm tăng tính công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
 
Để đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC&CNCH trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, đơn vị quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC&CNCH được lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh giao. Mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC&CNCH và hơn hết là tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
 
Việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC&CNCH bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Người dân, doanh nghiệp đã hình thành thói quen và dần sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, giảm tải việc đến cơ quan công an. Qua đó, kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ, bảo đảm được quyền làm chủ của công dân.
 
Bài, ảnh: BÌNH YÊN
 
 

.