Tư Nghĩa: Hiệu quả từ mô hình "ba không"

05:02, 06/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, huyện Tư Nghĩa vươn lên vị trí thứ nhất so với các huyện, thị xã, thành phố trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2022, với số điểm 86,96/100 điểm. Kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện, đặc biệt là triển khai có hiệu quả mô hình "ba không" trong công tác cải cách hành chính (CCHC).
 
[links()]
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).
Từ vị trí thứ 4, trong 2 năm liên tiếp (2021 - 2022), thị trấn La Hà đã nỗ lực vươn lên đứng đầu các xã, thị trấn về chỉ số CCHC trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Ngoài việc đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, từng cán bộ, công chức ở thị trấn La Hà chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ. Trong năm 2022, thị trấn không có hồ sơ thủ tục hành chính nào giải quyết quá hạn. Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà Lê Văn Thái cho biết, trên tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy về công tác CCHC và chỉ đạo của UBND huyện về thực hiện mô hình “ba không” (không nợ thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, không nợ giải quyết đơn thư cho người dân và không nợ văn bản chỉ đạo của cấp trên), chúng tôi đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức phải luôn có ý thức trong việc đẩy mạnh CCHC. Cùng với đó, thị trấn luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, với mục tiêu lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ và năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
 
Năm 2022, bộ phận một cửa các xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa đã tiếp nhận hơn 23,5 nghìn hồ sơ; trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,8%. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã đều được cấp tài khoản thư điện tử công vụ để xử lý công việc. Hiện 100% văn bản được phát hành dưới dạng điện tử có ứng dụng chữ ký số; tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử đạt trên 95%.

Tại bộ phận tiếp nhận giải quyết và trả TTHC huyện Tư Nghĩa, mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân đến giải quyết các thủ tục. Các thủ tục đều có hướng dẫn cụ thể, chi tiết thông qua hệ thống bảng điện tử có tương tác và có sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ. Năm 2022, bộ phận một cửa huyện Tư Nghĩa tiếp nhận hơn 10 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%. Qua điều tra đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương đạt 99%. Chị Trần Thị Diễm, ở thị trấn Sông Vệ cho biết, cán bộ giải quyết TTHC thân thiện, trách nhiệm và chu đáo. Chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, các thủ tục được giải quyết nhanh.

 
Xác định công tác CCHC là khâu quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của địa phương, năm 2022, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ đó, công tác CCHC đã chuyển biến tích cực. Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, hằng tuần, huyện đều họp trực báo để nắm bắt tình hình về công tác CCHC và yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể những vấn đề nổi cộm về việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ trong tuần. Đơn vị nào tiếp nhận, xử lý trễ hạn, huyện đều yêu cầu đưa ra hướng giải quyết ngay, tránh để người dân có tâm lý băn khoăn, bức xúc. Điều đáng nói là mô hình “3 không” trong CCHC là cách làm hay, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ, từ đó đã giúp cho huyện dẫn đầu kết quả chỉ số CCHC tỉnh năm 2022.
 
Năm 2023, huyện Tư Nghĩa phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu về CCHC để ngày càng phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. “Thời gian tới, huyện tập trung nâng cao chất lượng công tác CCHC nhằm xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ nhân dân. Địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ngành và các xã, thị trấn. Đặc biệt là, tập trung tuyên truyền trong nhân dân, doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến các TTHC. Rà soát lại những tiêu chí đạt thấp để có những giải pháp cụ thể sát đúng với tình hình cơ quan, địa phương trên cơ sở đó xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại hóa nền hành chính đảm bảo các địa phương kết nối với huyện trong giải quyết TTHC”, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh chia sẻ. 
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.