Vì sự hài lòng của người dân

05:01, 31/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực tiễn cho thấy, lĩnh vực đất đai nói chung và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nói riêng thường phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại. Để từng bước khắc phục tình trạng trên, Sở TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực này, nhằm hướng đến “vì sự hài lòng của người dân”.
[links()]
 
Làm hết việc, không hết giờ
 
Tại Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn có thời điểm cán bộ, nhân viên phải làm việc liên tục từ 7 giờ sáng đến 21 giờ đêm, kể cả thứ 7 và Chủ nhật để đảm bảo thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Năm 2022, đơn vị này đã tiếp nhận 8.103 hồ sơ, tăng 6.023 hồ sơ (gần 390%) so với chỉ tiêu kế hoạch; trong đó, lĩnh vực cấp  giấy CNQSDĐ là 4.439 hồ sơ, dồn điền đổi thửa 3.664 hồ sơ. Đến ngày 30/12/2022, đã có 6.127 hồ sơ (vượt 300% chỉ tiêu) được giải quyết và hầu hết đều trả kết quả đúng hẹn.
 
Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Nghĩa Hành.
Người dân tìm hiểu thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Nghĩa Hành.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Ân cho biết, kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của tập thể đơn vị. Đội ngũ cán bộ, người lao động của đơn vị thường xuyên phải làm việc ngoài giờ hành chính, vì số lượng hồ sơ tiếp nhận quá nhiều nhưng điều kiện làm việc thiếu thốn, chế độ đãi ngộ thấp. Đến thời điểm này, trụ sở làm việc Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn phải chia làm 2 nơi, được mượn của Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Thư viện huyện. Kết quả là không chỉ tổ chức, cá nhân, mà ngay cả cán bộ, nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn phải vất vả di chuyển giữa 2 cơ sở.
 
Đối với Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TX.Đức Phổ và Phòng TN&MT TX.Đức Phổ, năm 2022 cũng đã tiếp nhận hơn 37,3 nghìn hồ sơ của hộ gia đình và cá nhân - con số cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn thị xã. Trưởng phòng TN&MT TX.Đức Phổ Huỳnh Thanh Thao cho biết, trên địa bàn thị xã triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án lớn, nên số lượng hồ sơ tiếp nhận về đất đai cũng tăng đột biến, có thời điểm lên đến 700 - 1.000 hồ sơ/ngày, dẫn đến việc tiếp nhận và giải quyết bị quá tải. Trước tình trạng này, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TX.Đức Phổ và Phòng TN&MT thị xã triển khai làm việc ngoài giờ, kể cả thứ 7 và Chủ nhật. Kết quả năm 2022, đơn vị này giải quyết hơn 36,84 nghìn hồ sơ, trong đó có 36,7 nghìn hồ sơ giải quyết đúng hẹn (99,6%).
 
Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Sáu, năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tiếp nhận hơn 202,77 nghìn hồ sơ, tăng gần 58,7 nghìn hồ sơ so với năm 2021. Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện dự án VILG phải sử dụng cùng lúc 2 phần mềm trên 1 hồ sơ (vì phần mềm VBDLIS của Tập đoàn Viettel và phần mềm Một cửa điện tử của VNPT chưa liên kết), ảnh hưởng lớn đến tiến độ và thời gian giải quyết TTHC. Nhưng vượt qua những khó khăn, các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT phối hợp với các địa phương, đơn vị giải quyết trên 193 nghìn hồ sơ, trong đó có hơn 184 nghìn hồ sơ đúng hẹn (94,92%). Qua đó, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các huyện, thị xã, thành phố.
 
Nâng cao tinh thần phục vụ tổ chức, cá nhân
 
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố đón khá đông người dân đến nộp hồ sơ, liên hệ giải quyết TTHC. Ông Trần Văn Dũng, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) chia sẻ, về quê cận Tết nên khi các cơ quan nhà nước mở cửa làm việc trở lại vào mùng 6 tháng Giêng (tức 27/1), tôi tranh thủ đến nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ lần đầu. Dù là ngày đầu năm, nhưng tôi được cán bộ tại bộ phận một cửa huyện hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, nhanh gọn, không phải đợi chờ lâu.
 
Không chỉ huyện Mộ Đức, mà các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã vào “guồng” công việc ngay trong ngày làm việc đầu năm, đặc biệt là các bộ phận liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, thông thường nhu cầu thực hiện TTHC sau Tết của người dân rất lớn, nên huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức thụ lý hồ sơ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân, đảm bảo thời gian giải quyết nhanh nhất. Với những hồ sơ quá hạn, chậm trễ sẽ phải trực tiếp xin lỗi người dân, nói rõ nguyên nhân và cam kết thời gian trả kết quả lần sau.
 
Hiện nay, Sở TN&MT tiếp tục nghiên cứu, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC về đất đai; tăng cường kiểm tra phiếu quá hạn, bố trí thời gian giải quyết số hồ sơ tồn đọng, tháo gỡ những vướng mắc trong cấp giấy CNQSDĐ. Đồng thời chú trọng thực hiện văn hóa công vụ. "Việc ban hành các quy định cụ thể về văn hóa công vụ đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, từ lề lối làm việc chuyên nghiệp, giao tiếp ứng xử với người dân hài hòa, chuẩn mực; tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt. Sở TN&MT cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện hoàn chỉnh TTHC lĩnh vực đất đai mức độ 3, 4 là tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và thanh toán nghĩa vụ tài chính qua dịch vụ công và bưu chính công ích... nhằm giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân", Phó Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Sáu nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.