Ngành Thuế chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

10:01, 31/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Với phương châm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ về thuế, thời gian qua, ngành Thuế Quảng Ngãi đã tích cực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và được đánh giá là một trong những ngành chuyển đổi số toàn diện.
[links()]
 
“Phủ sóng” hóa đơn điện tử
 
Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, ngành Thuế Quảng Ngãi đã bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, toàn ngành Thuế đã chủ động trong việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được ngành Thuế áp dụng vào công tác quản lý thuế. 
 
Một trong những dấu ấn quan trọng của ngành Thuế trong thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... Toàn ngành Thuế đã đưa vào vận hành hàng loạt giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý để thay thế cách làm thủ công, thông thường. 
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi việc khai, nộp thuế điện tử đã đạt 99,9% và hoàn thuế điện tử đạt 100%. Đặc biệt, Cục Thuế đã tiếp nhận và giải quyết hơn 225/225 hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh qua Cổng dịch vụ công Quốc gia có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng phương thức điện tử. Điều này tiết kiệm chi phí chung cho toàn xã hội và giúp cho ngành Thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế.
 
Ra mắt
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan tham gia Lễ công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc.
Ông Nguyễn Thế Bình, Kế toán trưởng Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết, phần mềm điện tử của cơ quan thuế rất tiện ích cho doanh nghiệp trong việc kê khai thuế. Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải kê khai bằng phần mềm của doanh nghiệp rồi in ra giấy và cử người đi nộp cho cơ quan thuế, còn bây giờ thông qua phần mềm điện tử, doanh nghiệp có thể nộp kê khai thuế cho cơ quan thuế rất nhanh và rất tiện ích.
 
Tháng 4/2022, Chính phủ, Bộ Tài chính đã tổ chức kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc giai đoạn 2, trong đó có Quảng Ngãi. Chỉ trong vòng gần 70 ngày triển khai thực hiện, Quảng Ngãi đã hoàn thành 100% chỉ tiêu hóa đơn điện tử trước thời hạn mà Tổng cục Thuế giao. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 8.758 doanh nghiệp, tổ chức và hộ kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Trong đó có 6.578 doanh nghiệp, 520 tổ chức và 1.660 hộ kinh doanh; tổng số hóa đơn điện tử đã sử dụng hơn 8,6 triệu hóa đơn.
 
Triển khai hóa đơn điện tử là một trong các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ có thể dễ dàng tra cứu và đối chiếu được hóa đơn điện tử do người bán cung cấp. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. 
 
Nộp thuế điện tử
 
Sau khi triển khai thành công với 100% tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử vào cuối tháng 6/2022, ngành Thuế Quảng Ngãi đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile. Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và được coi là khâu rất quan trọng trong chuyển đổi số, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.
 
Phó trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Khoa Thành cho biết, với ứng dụng eTax Mobile, do được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh, đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế…   
 
Với cơ quan thuế, ứng dụng eTax Mobile góp phần giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, nhân lực thu thuế trực tiếp đến người nộp thuế, góp phần hiện đại hóa, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế.
 
Cán bộ Đội thuế liên xã, phường Nghĩa Chánh - Nghĩa Dõng - Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn hộ kinh doanh cài đặt, nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động.
Cán bộ ngành Thuế hướng dẫn hộ kinh doanh cài đặt, nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động.
Theo thống kê đến tháng 11/2022, chỉ sau 6 tháng triển khai ứng dụng eTax Mobile, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã có hơn 4.400 lượt hộ, cá nhân kinh doanh  tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước hơn 18 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, cơ quan Thuế còn phối hợp với Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh triển khai, hỗ trợ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, lệ phí trước bạ nhà đất, phương tiện ô tô, xe máy trên Cổng Dịch vụ công quốc gia diễn ra một cách thuận lợi. Đồng thời, ngành Thuế đã triển hệ thống 479 kênh hỏi đáp trực tuyến trên dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế. Đến nay, người nộp thuế có thể thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính qua một cửa điện tử của ngành Thuế; các câu hỏi, vướng mắc của người nộp thuế gửi đến hệ thống đều được hỗ trợ, giải đáp một cách kịp thời.
 
Phó trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ, Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Khoa Thành cho rằng, việc chuyển đổi số của ngành Thuế đã tạo ra bước đột phá mới không những giải quyết công việc, quy trình đạt chất lượng hiệu quả của các hoạt động nghiệp vụ được nâng cao, không còn tình trạng tồn đọng giải quyết hồ sơ, hạn chế ở mức thấp nhất những sai sót và rút ngắn được thời gian khi giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp mà còn thay đổi cả mô hình hoạt động. 
 
Những giải pháp chuyển đổi số mà ngành Thuế đang thực hiện đều hướng đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, đem lại tiện ích tối đa, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. 
 
Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tiến trình chuyển đổi số của ngành theo hướng hiện đại, minh bạch; tiếp tục hoàn chỉnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp theo quy định hiện hành.
 
Rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực do ngành Thuế quản lý, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thủ tục hành chính cũng như hiện đại hóa trong quản lý thuế duy trì tốt công tác ISO trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế để đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay.
 
BẢO NGỌC

.