Cảnh giác trò lừa đảo mới

10:03, 13/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã gọi đến số máy của nhiều phụ huynh báo tin con họ bị tai nạn đang cấp cứu tại các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh, yêu cầu người nhà chuyển hàng chục triệu đồng, thậm chí có người đã chuyển 200 triệu đồng để con họ được mổ cấp cứu.
 
Mặc dù “kịch bản” lừa đảo này của kẻ xấu đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhưng hầu như ngày nào các bệnh viện như Chợ Rẫy, Nhi Đồng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn, Bệnh viện Xuyên Á TP.Hồ Chí Minh... cũng nhận được các cuộc gọi từ các bậc cha mẹ điện tới hỏi thăm con họ có đang cấp cứu tại bệnh viện không. Có người điện tới hỏi và nhận được câu trả lời “không có trường hợp nào như vậy đang cấp cứu” nên không chuyển tiền, nhưng cũng có không ít người vì quá nóng ruột trước tin dữ đã vội chuyển tiền ngay vào tài khoản của đối tượng lừa đảo. 
 
Chưa có con số thống kê chính thức từ các nạn nhân báo cáo lên cơ quan chức năng, song trong hơn một tuần qua đã có hàng chục trường hợp mất tiền oan vì những cuộc gọi lừa đảo này. Trước khi thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, các đối tượng đã nghiên cứu rất kỹ nhân thân của người đang sử dụng số điện thoại mà chúng có được. Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà các đối tượng đưa ra yêu cầu mức giá khác nhau sau khi thông báo “hiện trạng bệnh tình” của con em họ, từ 50 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
 
Có hai điều cần lưu ý trong câu chuyện này. Một là, số điện thoại của phụ huynh bị rò rỉ từ đâu? Cơ quan chức năng cần tìm hiểu cụ thể về vấn đề này để có biện pháp ngăn chặn. Thứ hai là, chuyện lừa đảo bằng hình thức này đã được các phương tiện truyền thông phản ánh nhiều, thế nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy. Nhiều bậc phụ huynh hoàn toàn không biết về câu chuyện này từ 10 ngày qua, lao vào làm ăn đến mức không biết mọi thứ diễn ra quanh mình, để rồi trở thành nạn nhân của trò lừa đảo.  
 
Thời gian qua, nhiều người đã bị kẻ xấu lừa đảo bằng cách chúng lấy Facebook của người khác rồi nhắn tin mượn tiền. Nay các đối tượng chuyển sang lừa đảo bằng một hình thức mới. Bài học rút ra cho mọi người là, trước khi chuyển tiền vào tài khoản của ai đó, cần phải kiểm tra lại thông tin cho thật kỹ kẻo bị lừa đảo. Riêng các trường hợp cấp cứu thì không bao giờ có chuyện chuyển tiền trước rồi mới chữa trị sau, mọi người nên biết điều này. Đó là quy định bắt buộc của ngành y tế lâu nay.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.