Khởi tố thêm nhiều bị can liên quan đến ngành đăng kiểm

09:03, 12/03/2023
.
Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can và tạm giam đối với Mai Văn Quân, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và kỹ thuật ô tô Tiên Phong (địa chỉ tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) về tội “Đưa hối lộ”.
 
[links()] 
Các bị can bị bắt tại Trung tâm Đăng kiểm 50-13D.
Các bị can bị bắt tại Trung tâm Đăng kiểm 50-13D.
Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Mai Đức Truyền, chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình nhận tiền của Công ty Tiên Phong để bỏ qua thiếu sót trong hồ sơ trên và thẩm định đạt. Do đó, đủ yếu tố cấu thành tội “Nhận hối lộ”.
 
Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
 
Mai Văn Quân với vai trò của mình đã có hành vi đưa tiền cho các đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo xe, với mục đích được bỏ qua các lỗi, thiếu sót trong hồ sơ nhằm để được thẩm định đạt hồ sơ thiết kế.
 
Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam về hành vi nhận hối lộ đối với: Nguyễn Chí Quyết (sinh năm 1992, ngụ thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1990, ngụ quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) và Phạm Văn Luân (sinh năm 1991, ngụ huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) là Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-13D (huyện Bình Chánh) để điều tra về các hành vi sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.
 
Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
 
Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, việc khởi tố, bắt giam các đối tượng trên nằm trong hoạt động mở rộng điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” liên quan đến sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhiều trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Liên quan đến các vụ án này, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố 147 bị can để điều tra về các hành vi nêu trên.
 
Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng mở rộng điều tra và xử lý triệt để, nghiêm minh tất cả các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, tàu thuyền gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua.
 
Theo QUANG QUÝ/Nhandan.vn
 

.