Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nồng độ cồn

05:03, 13/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, xử lý   người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. 
[links()]
 
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu
 
Ngày 4/11/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong trường hợp tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn phụ trách và cán bộ, đảng viên trong tổ chức cơ sở đảng của mình phụ trách vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
 
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ nồn người tham gia giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.
Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, tổ chức cơ sở đảng ở huyện tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký và thực hiện cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nhất là không can thiệp đến việc xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Huyện ủy yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu, gương mẫu chấp hành nghiêm túc pháp luật về trật tự ATGT; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự ATGT.
 
Xử lý nghiêm, không ngoại lệ
 
Trung tá Nguyễn Chí Lâm - Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP.Quảng Ngãi) cho biết, thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, CSGT Công an TP.Quảng Ngãi đã tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó chú trọng xử lý các vi phạm về nồng độ cồn. Kế hoạch tuần tra được công khai để người tham gia giao thông nắm rõ. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 24B, các tuyến đường có nhiều quán ăn, nhà hàng như đường Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng, Phan Bội Châu, Nguyễn Tự Tân...
 
Trong 2 tháng đầu năm 2023, Công an TP.Quảng Ngãi đã phát hiện và xử phạt 221 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 200 trường hợp. Số vụ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử phạt tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
 
Một trường hợp bị xử lý vi phạm về nồng độ cồn.
Một trường hợp bị xử lý vi phạm về nồng độ cồn.
Anh Ngô Duẫn, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) cho biết, với những thiết bị đo nồng độ cồn hiện nay, người vi phạm sau khi được kiểm tra thì biết kết quả ngay tại chỗ, minh bạch, rõ ràng, không thể can thiệp. “Biết rõ quy định vi phạm nồng độ cồn sẽ bị giữ xe, tước giấy phép, phạt tiền rất nặng, do đó tôi không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia. Tôi đồng tình với việc lực lượng công an xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, để hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra”, anh Duẫn nói. 
 
Theo quy định, thông tin cá nhân người vi phạm nồng độ cồn sẽ được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, dù người đó là ai. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm. Đơn cử vào tối ngày 13/2/2023, ông P.H.N (49 tuổi) ở TP.Đà Nẵng điều khiển xe ô tô đã không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ và các lỗi vi phạm khác, ông P.H.N bị xử phạt hành chính, với tổng số tiền 47 triệu đồng...  “Nhìn chung ý thức của người tham gia giao thông ở TP.Quảng Ngãi từ sau Tết đến nay có sự chuyển biến tích cực. Khi làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh”, Trung tá Nguyễn Chí Lâm cho biết thêm.
 
Theo Thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh), thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra cơ động trên các tuyến đường. Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ. Đây là chuyên đề được Công an tỉnh chỉ đạo xuyên suốt từ tết Nguyên đán đến nay. Việc duy trì chuyên đề này trong 2 tháng qua đã góp phần kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, kết quả xử phạt được công khai trên phương tiện truyền thông và gửi về cơ quan, địa phương nơi cư trú.
 
Trong 2 tháng đầu năm 2023, Phòng CSGT (Công an tỉnh) xử lý 182 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; xử phạt số tiền 1,12 tỷ đồng; tạm giữ 182 phương tiện, tước giấy phép lái xe 182 trường hợp. Thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó Trưởng phòng CSGT, cho biết, việc tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức của người dân tham gia giao thông, hạn chế các vụ tai nạn do sử dụng rượu, bia.

 

Bài, ảnh: B.SƠN
 
 
 
 
 
 

.