Công đoàn Viên chức tỉnh: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

13:47, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai thực hiện sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CC, VC, LĐ) tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Đổi mới, sáng tạo trong thi đua

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Võ Hùng Cường cho biết, trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước được các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức linh hoạt, vận dụng sáng tạo, gắn với những phần việc cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, cán bộ, CC, VC, LĐ đã có những giải pháp, sáng kiến ứng dụng vào công tác một cách hiệu quả. Trong đó, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" được triển khai phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho Công đoàn cơ sở Ban Dân vận Tỉnh ủy, vì thực hiện tốt Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII.            ẢNH: PV
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho Công đoàn cơ sở Ban Dân vận Tỉnh ủy, vì thực hiện tốt Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII. Ảnh: PV

Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... được các CĐCS tổ chức sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào thi đua được gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, được đoàn viên tích cực hưởng ứng. Qua thi đua, trong đợt 1 có 533 sáng kiến đăng ký (đạt 410%) chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao và được biểu dương khen thưởng.

Qua các phong trào thi đua yêu nước, hằng năm, tỷ lệ đoàn viên có sáng kiến đạt từ 10 - 15%. Có 90% tập thể đạt danh hiệu tiên tiến, 24% tập thể đạt lao động xuất sắc; 95% cá nhân đạt lao động tiên tiến và 15% cán bộ, CC, VC, LĐ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được công nhận, áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả.

Lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh khen thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.
Lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh khen thưởng cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Võ Hùng Cường nhận định, các phong trào thi đua thời gian qua đã không ngừng phát triển cả về bề rộng và bề sâu, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. 

Các phong trào thi đua còn góp phần bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, CC, VC, LĐ và cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân không ngừng được nâng lên. Trong nhiệm kỳ qua, có 3.559 cán bộ, CC, VC, LĐ được các cơ quan, đơn vị cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước...

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Kết quả, hằng năm có 100% CĐCS vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, có 20% CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình được Công đoàn Viên chức tỉnh đề nghị các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Cụ thể, từ năm 2018 - 2023, có gần 700 lượt tập thể, cá nhân được Công đoàn Viên chức tỉnh khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Bình quân hằng năm có 95% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa và đạt 95% so với nghị quyết đề ra.
Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. 
Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CC, VC, LĐ cũng như các hoạt động xã hội đã được Công đoàn Viên chức tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả. Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa và chỉ đạo các CĐCS tích cực triển khai các hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CC, VC, LĐ, nhất là vào những dịp lễ, Tết. Vận động đoàn viên thực hành tiết kiệm, nhiều đơn vị thực hiện khoán chi có hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho đoàn viên, với mức thu nhập ngoài lương hằng năm thấp nhất là 1 triệu đồng/người, cao nhất là 15 triệu đồng/người. Các cấp công đoàn kịp thời quan tâm, hỗ trợ đoàn viên, CC, VC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. 

Trong nhiệm kỳ qua, có 90 lượt đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh; 421 đoàn viên bị ảnh hưởng Covid-19 được các cấp công đoàn hỗ trợ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng; có gần 3.000 đoàn viên được CĐCS thăm hỏi, hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng.

Công đoàn Viên chức tỉnh xét duyệt hồ sơ cho 200 lượt đoàn viên vay vốn Quỹ trợ vốn của LĐLĐ tỉnh với số tiền trên 800 triệu đồng. Khảo sát, lập hồ sơ hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 11 đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền 360 triệu đồng. Các cấp công đoàn nhận phụng dưỡng 12 Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nhân dịp tết Nguyên đán và đầu năm học mới... với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Vận động đoàn viên đóng góp quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, Quỹ "Tấm lưới nghĩa tình", ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai bão lũ và các hoạt động an sinh xã hội khác với tổng số tiền 6 tỷ đồng...

Công đoàn Viên chức tỉnh ký kết thỏa thuận phối hợp chương trình phúc lợi cho đoàn viên.
Công đoàn Viên chức tỉnh ký kết thỏa thuận phối hợp chương trình phúc lợi cho đoàn viên.

Về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Võ Hùng Cường cho biết, Công đoàn Viên chức tỉnh tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động. Tiếp tục nâng cao vai trò của tổ chức và năng lực cán bộ công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, CC,VC nói không với tiêu cực” gắn với phong trào “Cán bộ, CC,VC thi đua thực hiện văn hóa công sở”; Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, CC, VC  “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Tích cực tham gia cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 


Ý kiến bạn đọc


.