Ngôi trường của những sự đặc biệt

19:28, 27/05/2023
.
Tôi đã nhiều lần lên thăm Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật (NDTKT) Võ Hồng Sơn, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), nhưng lần nào cũng để lại trong tôi nhiều cảm xúc và thương yêu.
 
Mới đây, trung tâm đã tổ chức lễ tổng kết năm học 2022-2023 trong niềm hân hoan của cô và trò nơi đây. Bởi lẽ, cả khách mời và nhà tài trợ tham gia gần như đông nhất trong mấy năm qua.

Cả trò và khách đều đặc biệt

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy, như thường lệ, chị lại về với trung tâm, hát cho các em và khách mời nghe vài bản vọng cổ và cùng những nhà tài trợ khác ủng hộ tiền cho trung tâm. Chị Lệ Thủy là khách mời đặc biệt của trung tâm, và giọng ca của chị vẫn ngọt ngào, càng thấm thía hơn khi chị hát cho các cô giáo, các em học sinh khuyết tật nghe.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh giỏi năm học 2022 - 2023.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh giỏi năm học 2022 - 2023.

Chương trình biểu diễn văn nghệ khai mạc của các em bé khuyết tật đã gây xúc động cho những ai tham dự buổi lễ. Các em hát hay, múa đẹp, gương mặt em nào cũng tươi vui, thân thiện, cứ như các em là những đứa trẻ bình thường và rất yêu ca hát. Nhưng khi biết các em là những đứa trẻ khuyết tật ở nhiều cấp độ khác nhau, thì niềm xúc cảm càng tăng cao với người nghe, vì ai cũng biết, các em đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, trắc trở thì mới có thể cất lên tiếng hát và điệu múa trong niềm cảm hứng tuôn trào như vậy.

Tặng quà cho học sinh nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.
Tặng quà cho học sinh nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Âm nhạc và những vũ điệu đã đến với các em như những người bạn chân tình. Bao giờ cũng vậy, nghệ thuật có thể động viên, an ủi, truyền cảm hứng cho những em bé khuyết tật, để các em vươn lên trong cuộc sống. Học là vui, văn nghệ là vui, và Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn cũng mong các em sẽ thành những công dân có ích cho xã hội, những thanh niên, thiếu nữ trong tương lai gần có thể giỏi tay nghề, sống lạc quan và tử tế, làm được những công việc mà chúng ta ít nghĩ các em có thể làm được.

Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn đã hoạt động liên tục hơn 9 năm nay, nhiều nữ giáo viên ở đây đã hoàn thiện kỹ năng nuôi dạy trẻ khuyết tật với tình yêu thương và ý thức trách nhiệm cao.

Mẹ của những đứa trẻ đặc biệt
rong năm học 2022 - 2023, các tổ chức, đơn vị, cá nhân mạnh thường quân trao tặng tổng số tiền 2,5 tỷ đồng. (Trong ảnh: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng số tiền 100 triệu đồng).
Năm học 2022 - 2023, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã trao hỗ trợ trung tâm với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng. (Trong ảnh: Giám đốc trung tâm Nguyễn Thị Thu Hà tiếp nhận số tiền 100 triệu đồng do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng).
 
Cả Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn, từ giáo viên, người phục vụ, tới học sinh khuyết tật đều gọi chị Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm bằng cái tên nghe mát ngọt cả cõi lòng: Mẹ Hà!. Đó là tiếng gọi đầy yêu thương, kính trọng, đầy lòng biết ơn với người phụ nữ đã từng là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, người đã được gia đình chồng mình là cố Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng Võ Hồng Sơn yêu thương hơn con đẻ, người đã được rất nhiều gia đình trẻ khuyết tật ở Quảng Ngãi coi như người thân thiết của gia đình, vì đã nuôi dạy con cháu họ là những đứa trẻ khuyết tật nên người.

Nuôi và dạy trẻ bằng tất cả lòng yêu thương, tinh thần trách nhiệm với những đứa trẻ thiếu may mắn nhưng đã may mắn được nhận vào Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn. Và tôi đã cảm nhận được chị Thu Hà xứng đáng là một tấm gương lớn về tình nhân ái, về sự hy sinh, về lòng quả cảm khi dám dám ghé vai gánh vác một trung tâm nuôi dạy 122 đứa trẻ khuyết tật, một trung tâm ngoài công lập nhưng hoàn toàn miễn phí và khang trang, được nuôi dưỡng bằng tiền đóng góp của những người có lòng nhân ái trong cả nước, đặc biệt là những mạnh thường quân ở TP.HCM.

Hiện tại, cơ sở vật chất của trung tâm được xây dựng hơn 10 năm nay đã xuống cấp, cần được duy tu bảo dưỡng. Cùng với đó, toàn bộ tiền ăn học, sinh hoạt của học sinh khuyết tật, lương và thu nhập của thầy cô giáo, nhân viên ở trung tâm đều trông vào tiền tài trợ của xã hội, thì rõ ràng gánh nặng đang đè lên đôi vai mảnh khảnh của chị Thu Hà. Nhưng rồi, trung tâm không chỉ tồn tại tốt, mà còn phát triển tốt, khiến ai cũng nể phục người mẹ đặt biệt này.
Và một tin vui được người mẹ đặc biệt - chị Thu Hà thông tin làm ai cũng phấn khởi khi biết Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn đã ra đời thêm một cơ sở số 2 đặt tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Và đã có 12 em học sinh khuyết tật có khả năng phát triển nhất đang được theo học chữ và học nghề tại đây.

Học chữ để có ít nhất trình độ THCS, học nghề để có được một nghề phù hợp và có thể sống bằng nghề mình sở đắc. Không chỉ nuôi và dạy, trung tâm còn đặt quyết tâm phải đào tạo nghề cho các em học sinh khuyết tật. Ngay tại trung tâm ở thị trấn Chợ Chùa, các em đã được rèn luyện, học nghề và làm ra sản phẩm, những sản phẩm có thể bán được, và thu về gần 50 triệu đồng trong 6 tháng qua (từ 9/2022 - 4/2023). Khi các em bé khuyết tật làm ra sản phẩm bán được, dù nhỏ dù ít, tôi vẫn đọc được trong mắt các em niềm hạnh phúc của người tự tin rằng mình sẽ sống có ích cho xã hội.

Niềm hân hoan của những nhà tài trợ
 
Trong lễ tổng kết năm học này, khi rất nhiều nhà tài trợ được mời lên trao bảng cam kết tài trợ cho trung tâm, tôi đã thấy những gương mặt hân hoan của những nhà tài trợ từ nhiều địa phương trong cả nước. Dường như, niềm hân hoan ấy nói với ta rằng, được tài trợ cho trung tâm nhân ái và đầy trách nhiệm với trẻ khuyết tật này là một niềm hạnh phúc. Đó là niềm hạnh phúc của người biết cho đi, và cho đi đúng chỗ.
Khen thưởng cho giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn trao giấy khen cho giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Trên tinh thần nhân ái đích thực, thì cho đi hay nhận lại đều làm chúng ta hạnh phúc. Có thể số tiền tài trợ lớn, có thể số tiền tài trợ nhỏ, nhưng lớn hay nhỏ đều khiến người cho đi rất tự hào. Và còn điều này nữa, họ rất biết ơn người nhận tài trợ. Bởi người nhận tài trợ làm việc nghĩa, đúng tinh thần người cho đi mong muốn. Vậy thì người cho và người nhận đều hân hoan, đều hạnh phúc.

Để có thể lan tỏa được tinh thần thiện nguyện tới những nhà tài trợ, thì phải nói, khả năng quan hệ, thuyết phục, vận động của Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Thu Hà là rất lớn. Chị phải là người tốt thế nào, được tin cậy thế nào thì mới được nhiều người ủng hộ đến như vậy.

Trong khi chị Thu Hà là một ngươi mẹ rất bình thường, một người phụ nữ khiêm cung và nhân hậu, bao năm qua đã lặng lẽ và quyết liệt làm được một việc rất lớn lao là điều hành một trung tâm phi lợi nhuận đặc biệt như Trung tâm NDTKT Võ Hồng Sơn. Có lẽ từ nơi suối vàng, người chồng đã quá cố của chị Thu Hà đã rất tự hào về vợ mình. Chỉ cần là người thật tốt, thật tử tế, thật nhân ái, thì làm việc nghĩa khí nào cũng có cơ hội thành công. Và được xã hội, được cộng đồng ghi nhận.  

THANH THẢO
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
TỪ KHÓA: Nga Nga Nga

Ý kiến bạn đọc


.