Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

21:46, 25/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nổi bật là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, khơi dậy khả năng, trí tuệ của đoàn viên trong lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh hiện đang quản lý 75 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc,  với  trên 35 nghìn đoàn viên, chiếm 73% tổng số công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ). Chất lượng đội ngũ CN, VC, LĐ được nâng lên về nhiều mặt, có ý thức phấn đấu, rèn luyện, tự học tập nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo. Đoàn viên trẻ tuổi được đào tạo cơ bản và thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ mới. Với lực lượng đông đảo, chất lượng chuyên môn vững vàng, các cấp công đoàn trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN đã nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động, sản xuất, giữ vững phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân. Nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, gương mẫu và đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Lãnh đạo Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khen thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2022.
Lãnh đạo Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khen thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2022.

Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Bùi Ngọc Anh cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đầu tiên (2018 - 2023) là tổ chức khảo sát, thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 30 CĐCS, kết nạp trên 30 nghìn đoàn viên.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 1 tập thể, tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 47 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 cá nhân. Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, tặng Bằng khen cho 45 tập thể, 431 cá nhân. Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tặng giấy khen cho 82 tập thể, 1.562 cá nhân. Đặc biệt, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh 4 năm liền (2019 - 2022) được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua...

Để CĐCS là điểm tựa của đoàn viên, CN, VC, LĐ, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tập trung xây dựng CĐCS vững mạnh; chỉ đạo các CĐCS từng bước đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động đi vào thực chất, tránh hình thức. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Nhờ đó, hoạt động công đoàn và phong trào CN, VC, LĐ có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, tạo được niềm tin trong CN, VC, LĐ, góp phần thực hiện đạt kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh lần thứ I đã đề ra.

Bên cạnh đó, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động của các CĐCS để kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chấp hành và các chức danh của CĐCS có thay đổi về nhân sự để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Hằng năm, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS, cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tổ chức. Công tác kiểm tra, chấm điểm, phân loại CĐCS được chú trọng. 

Qua phân loại, số CĐCS hoàn thành tốt nhiệm nhiệm vụ tăng qua từng năm. Nếu năm 2018, tỷ lệ CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chỉ 54% thì đến năm 2022 có 95% CĐCS đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CN, VC, LĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với nhiều việc làm thiết thực. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn giới thiệu 130 đoàn viên ưu tú để cấp ủy xem xét, bồi dưỡng và đã có 57 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Oucanyon Furniture tặng quà cho đoàn viên, công nhân, lao động.
Ảnh: ST
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Oucanyon Furniture tặng quà cho đoàn viên, công nhân, lao động. Ảnh: ST

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Cùng với các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và các CĐCS luôn quan tâm, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CN, VC, LĐ. Điển hình là các phong trào: Thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả”, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” trong hoạt động công đoàn. 

Công nhân Công ty TNHH South Sea Leatherwares Việt Nam trong ca sản xuất. Ảnh: BS
Công nhân Công ty TNHH South Sea Leatherwares Việt Nam trong ca sản xuất. Ảnh: BS

Các phong trào đã khơi dậy, khích lệ, động viên CN, VC, LĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CN, VC, LĐ tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước”, Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Bùi Ngọc Anh cho biết.

Qua các phong trào thi đua, nhiều công trình, sản phẩm của các CĐCS đăng ký thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện trọng đại của tỉnh được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Điển hình là công trình cầu Trà Bồng được Tổng LĐLĐ Việt Nam gắn biển công nhận và tặng Bằng khen là công trình chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019)...

Bên cạnh đó, công tác thi đua, khen thưởng cũng có nhiều đổi mới, nhất là chú trọng biểu dương, khen thưởng đối với đoàn viên là CN, LĐ trực tiếp sản xuất. Các cấp công đoàn cũng kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng, phát hiện nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn được các cấp, ngành khen thưởng. Những kết quả tích cực trên chính là tiền đề quan trọng để Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều thành công mới.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG


 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 


Ý kiến bạn đọc


.