Người lao động cần được quan tâm

10:29, 14/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người lao động (NLĐ) từ 40 tuổi trở lên nếu muốn thay đổi chỗ làm việc sẽ rất khó, vì ở lứa tuổi này nhiều doanh nghiệp không mặn mà trong việc tuyển dụng, thậm chí là không tuyển dụng NLĐ ở độ tuổi này. Chuyện doanh nghiệp cho NLĐ nghỉ việc ở độ tuổi 42 - 45 là có thật, vì họ cần NLĐ đủ sức khỏe và độ nhanh nhạy của tay nghề để làm việc.

Người lao động vì thế phải chấp nhận lấy BHXH một lần, vì họ muốn khi đã “xong” phần BHXH, họ còn tuổi lao động và sức khỏe tạm ổn để tìm việc phù hợp nhằm kiếm thêm tiền lo cho con ăn học, hoặc về quê làm nông nghiệp mà có ít vốn ban đầu để “khởi nghiệp”. Thực ra, ở tuổi trên 45 mà khởi nghiệp thì rất khó, nhưng nếu tìm việc làm nông nghiệp tại nông thôn thì có thể. Khi người công nhân đã rời nhà máy hay xí nghiệp, họ sẽ rất khó tìm việc khác phù hợp, trong khi vẫn chưa tới tuổi được nghỉ hưu.

Người lao động ở tuổi trung niên rất khó tìm việc làm. Ảnh: T.L
Người lao động ở tuổi trung niên rất khó tìm việc làm. Ảnh: T.L

Một NLĐ đã tâm sự thật lòng rằng: "Với người lao động ngoài quốc doanh, giảm năm đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm, thì cũng nên giảm tuổi nghỉ hưu từ 62 xuống 55 năm là hợp lý và lĩnh lương tới 80 tuổi là hết và hưởng trợ cấp theo chế độ nhà nước. Vấn đề đặt ra là 45 tuổi thì các doanh nghiệp tìm cách cho nghỉ việc nên chờ đến 62 tuổi thì tiền đâu mà sinh sống. Khó khăn lắm thì họ mới rút BHXH một lần. Phần đông người lao động làm gì có của để dành".

Những khó khăn như thế của NLĐ là chuyện rất thật. Nếu BHXH không tính được cụ thể và hợp lý cho thời gian đóng BHXH và độ tuổi nghỉ hưu của NLĐ thì sẽ dẫn tới nhiều khó khăn cho NLĐ.

Chúng ta luôn nói phải bảo vệ NLĐ, thì đây là cơ hội để chúng ta làm việc đó. Nếu ai cũng rút BHXH một lần thì Quỹ BHXH có nguy cơ “bị bể”. Nhưng nếu cứ duy trì câu chuyện thời hạn đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu như hiện nay, thì NLĐ sẽ “bị bể”. Mà cái “bể” của NLĐ sẽ dẫn tới khó khăn thật sự cho người làm công ăn lương. Điều đó chắc chắn Nhà nước ta không cho phép xảy ra. Vì thế, phải hết sức thận trọng nhưng hết sức hợp lý, hợp tình khi quyết định quyết sách này. Tất cả cũng vì cuộc sống của NLĐ, của gia đình họ và của chính xã hội nhân ái của chúng ta.

THANH THẢO
 


Ý kiến bạn đọc


.