Cần xem xét giải quyết kiến nghị của ông Trần Văn Phố

10:51, 12/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện dự án cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và các công trình phụ cận, thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đi qua xã Đức Lân (Mộ Đức), gia đình ông Trần Văn Phố, ở thôn Tú Sơn 2, có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Với lý do ông Phố sử dụng đất sai mục đích nên Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh không tham mưu bồi thường cây trồng cho ông Phố. 

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, ông Phố cho biết, năm 2006, gia đình ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 304, tờ bản đồ số 26, diện tích hơn 2.808m2 tại Núi Đất, xã Đức Lân. Năm 2013, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, huyện, gia đình ông Phố tiến hành cải tạo đất, trồng cây ăn quả nhằm đem lại hiệu quả kinh tế.

Ông Trần Văn Phố bên vườn bưởi đang ra trái trên diện tích đất bị thu hồi.
Ông Trần Văn Phố bên vườn bưởi đang ra trái trên diện tích đất bị thu hồi.

Trên mảnh đất này ông Phố có làm trại để vật tư, phân bón, dụng cụ lao động và đào giếng lấy nước tưới cho cây... “Trong quá trình chuyển đổi cây trồng, gia đình tôi không được cơ quan chức năng, chính quyền xã Đức Lân và huyện Mộ Đức hướng dẫn, hoặc phổ biến pháp luật để thực hiện việc chuyển đổi đúng quy định của pháp luật”, ông Phố cho biết thêm.

Khi vườn cây gồm có bưởi, mít, chanh... đang cho quả ổn định thì cuối năm 2022, gia đình ông Phố nhận được thông báo thu hồi đất để phục vụ dự án cao tốc và các công trình phụ cận đi qua đất của ông. Để thực hiện dự án, Nhà nước thu hồi của ông Phố 1.314,8m2 đất. Đến đầu năm 2023, gia đình ông Phố nhận được thông báo bồi thường về đất, nhưng không được bồi thường, hỗ trợ về các công trình phục vụ việc trồng cây và số cây trồng trên đất.

Ông Phố cho biết, để cây ăn quả sống và phát triển được trên khu đất khô cằn như ngày hôm nay là biết bao công sức chăm sóc của 7 thành viên trong gia đình tôi. “Ngày đó, nếu cán bộ xã, huyện hướng dẫn chúng tôi xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động quyền sử dụng đất thì nay đâu phải như thế này. Chúng tôi trồng cây nhằm đem lại nguồn thu nhập nuôi sống gia đình chứ không phải trồng cây để chờ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”, ông Phố nói.

Chủ tịch UBND xã Đức Lân Mai Tấn Thành cho biết, thửa đất của gia đình ông Phố được cấp theo Nghị định 64 là đất trồng cây hằng năm, nhưng ông Phố lại trồng cây lâu năm và trên đất ông có làm trại để vật tư. Khi cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh áp giá đền bù, bồi thường, hỗ trợ thì chỉ bồi thường về đất, không bồi thường cây ăn quả với lý do là ông Phố sử dụng đất sai mục đích. Hiện trên địa bàn xã cũng có một số trường hợp tương tự như ông Phố. Khu vực này điều kiện canh tác khó khăn nên người dân mới trồng cây lâu năm. “Qua theo dõi, chúng tôi thấy có một số trường hợp giống như của ông Phố và xã đã có kiến nghị, giải trình. Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh không đồng ý. Do đó, chúng tôi kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xem xét trình cơ quan chức năng bồi thường về cây ăn quả cho người dân”, ông Thành nêu ý kiến.

Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng (Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh) Nguyễn Xuân Phong cho biết, qua thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chúng tôi thấy có hàng trăm trường hợp như của ông Phố. Những trường hợp này theo quy định thì không được bồi thường, hỗ trợ về cây trồng và vật kiến trúc trên đất vì sử dụng đất sai mục đích. Có một số trường hợp khi chuyển đổi từ trồng cây hằng năm sang trồng cây lâu năm không phải xin phép, nhưng người dân phải đến cơ quan chức năng đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Việc người dân trồng cây lâu năm diễn ra đã lâu. Chính quyền thiếu quan tâm, nhắc nhở người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình. Cho nên khi Nhà nước thu hồi đất thì người dân không được bồi thường.

Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


Ý kiến bạn đọc


.