Giáo dục pháp luật từ phiên tòa giả định

21:26, 04/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp với TAND, Viện KSND các cấp tổ chức các phiên tòa giả định, với nhiều tình huống được đặt ra. Qua đó, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh về các quy định của pháp luật.

Trung tuần tháng 4 vừa qua, các chi đoàn trong Cụm thi đua số 3, thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh gồm: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện KSND tỉnh, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về phòng, chống ma túy cho ĐVTN, học sinh. Phiên tòa có chủ đề “Hãy nói không với ma túy và các chất gây nghiện bị cấm - Phòng, chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội”.

Quang cảnh phiên tòa giả định được tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Ảnh: PV
Quang cảnh phiên tòa giả định được tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Ảnh: PV

Nội dung kịch bản dựa trên một vụ án có thật. Theo đó, vào khoảng 0 giờ 5 phút, ngày 22/8/2022, tại một ngôi nhà ở TP.Quảng Ngãi, Công an TP.Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang một nhóm thanh niên đang có hành vi sử dụng trái phép chất cấm... Sau đó, vụ án được đưa ra xét xử, TAND TP.Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt 1 bị cáo 5 năm, 9 tháng tù; 1 bị cáo 7 năm tù; 1 bị cáo 2 năm tù...

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án đã giúp ĐVTN, học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Qua đó, giáo dục cho ĐVTN, học sinh về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ. “Phiên tòa giả định là cách làm mới trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho ĐVTN. Đồng thời, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trong tuyên truyền, PBGDPL cho ĐVTN”, Phó Bí thư phụ trách Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Mới đây, Chi đoàn TAND tỉnh, Chi đoàn TAND TP.Quảng Ngãi phối hợp với Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Hãy nói không với bạo lực học đường; cách giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội và phòng ngừa đối với tội phạm cố ý gây thương tích”. Phiên tòa thu hút gần 1.300 ĐVTN, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết tham dự. Nội dung vụ án được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử và phản ánh thực trạng đang diễn ra hiện nay trong giới trẻ, nhất là với học sinh.

Theo Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Bùi Thị Xuân, hiện nay, các vụ án hình sự đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, cũng như tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Đối tượng gây án có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, nhưng tập trung nhiều ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hậu quả của những vụ án hình sự không chỉ ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân, mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội. “Mục đích của phiên tòa giả định là tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong giới trẻ hiện nay”, chị Bùi Thị Xuân chia sẻ.

Thầy giáo Lương Ngọc Thành - Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho biết, phiên tòa giả định chọn nội dung vụ án để xét xử rất thực tế. Đây là một hoạt động có ý nghĩa và bổ ích, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong ĐVTN, học sinh.

SÔNG THƯƠNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.