Lái xe vi phạm tốc độ: Chủ xe vẫn thờ ơ 

09:29, 08/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi kinh doanh vận tải, doanh nghiệp (DN) có trách nhiệm kiểm soát tốc độ phương tiện. Tuy nhiên, nhiều DN kinh doanh vận tải hành khách tại Quảng Ngãi lại quản lý lỏng lẻo, để tài xế điều khiển phương tiện liên tục vi phạm tốc độ mà không có biện pháp chấn chỉnh. Trong khi đó, chế tài xử lý nhà xe vi phạm còn bất cập.

Theo dữ liệu mà cơ quan chức năng trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình, trong 2 tháng đầu năm 2023, hàng loạt DN ở Quảng Ngãi có xe vi phạm tốc độ. Trong đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải Hoàng Huy Quảng Ngãi có 3 xe vi phạm tốc độ trong tháng 2/2023 (146 lần vi phạm); Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải Tuấn Tú có 5 xe vi phạm (1.247 lần); Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi có 8 xe vi phạm (1.529 lần); Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Miền Trung có 7 xe vi phạm (1.917 lần).

Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải Hoàng Huy Quảng Ngãi có bộ phận theo dõi tốc độ xe qua thiết bị giám sát hành trình, nhưng chưa có chế tài mạnh đối với tài xế vi phạm.  
Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải Hoàng Huy Quảng Ngãi có bộ phận theo dõi tốc độ xe qua thiết bị giám sát hành trình, nhưng chưa có chế tài mạnh đối với tài xế vi phạm.  

Riêng Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng, trụ sở ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) có 8 xe vi phạm tốc độ (2.731 lần)  trong tháng 2/2023. Điều đáng nói là, trong tháng 1/2023, hãng xe Việt Thắng có 12 xe vi phạm tốc độ tới 6.131 lần. Với vi phạm này, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, nhưng sau đó DN này lại tiếp tục vi phạm. Sự thờ ơ của các chủ nhà xe trong khâu quản lý tốc độ của phương tiện gây lo lắng cho nhiều người.

Khi đặt vấn đề vì sao lại không kiểm soát chặt, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện do DN quản lý vi phạm tốc độ, thì chủ DN vận tải cho rằng, chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ chưa có biện pháp cứng rắn nào đối với những lái xe vi phạm tốc độ nhiều lần. Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải Hoàng Huy Quảng Ngãi Phạm Hồng Thái cho biết, tôi đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng tài xế chưa chấp hành nghiêm. Theo ông Thái, sở dĩ DN không có biện pháp mạnh với tài xế vi phạm là do số lượng lái xe khách có kinh nghiệm chạy đường dài hiện nay rất khan hiếm. Nếu áp dụng chế tài xử phạt nặng thì tài xế nghỉ việc ngay, rồi qua nhà xe khác làm. Còn tuyển tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm thì càng rủi ro hơn. Do vậy, DN chỉ dừng lại ở việc động viên, nhắc nhở là chính.

Theo quy định hiện hành về xử lý đối với xe khách vi phạm tốc độ, có một bất cập là dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe không được trích xuất để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100 của Chính phủ. Dữ liệu vi phạm này chỉ  để Sở GTVT các tỉnh, thành phố làm cơ sở tước phù hiệu khi xe vi phạm tốc độ 5 lần/1.000km.

Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) Lê Thị Thanh Nga cho biết, qua việc vi phạm tốc độ của tài xế cho thấy, các đơn vị vận tải chưa thật sự tập trung chỉ đạo bộ phận an toàn giao thông của đơn vị thường xuyên theo dõi, yêu cầu lái xe phải chấp hành và chạy đúng quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Để chấn chỉnh tình trạng này, trước hết các đơn vị kinh doanh vận tải phải thấy trách nhiệm, vai trò của mình trong việc chấp hành và chỉ đạo thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Bài, ảnh: BẢO LỘC

 


Ý kiến bạn đọc


.