Bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy: Những vấn đề đặt ra

17:06, 03/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Cư trú năm 2020 quy định về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023 và chuyển sang sử dụng hộ khẩu điện tử. Mục tiêu là giảm thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn những tồn tại cần sớm được khắc phục.

Chuyên viên Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: BÁ SƠN
Chuyên viên Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: BÁ SƠN

Sau khi có quy định trên, cơ quan chức năng không yêu cầu người dân phải xuất trình các sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, thay vào đó là giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, một số trường hợp công dân đã được cấp CCCD, nhưng khi công chức tiếp nhận thực hiện tra cứu thì nhiều nội dung cần không có trên hệ thống. Bên cạnh đó, việc không dùng sổ hộ khẩu dẫn đến không xác định được khoảng thời gian cư trú để có căn cứ xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân trong từng thời điểm, làm kéo dài thời gian giải quyết.

Liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đối với các giao dịch, TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 1095/UBND-TTHC ngày 20/3/2023 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, cập nhật, theo dõi các văn bản pháp luật được sửa đổi liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú nêu tại Công văn số 1472/VPCP-KSTT ngày 9/3/2023 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó, các Sở GTVT, Y tế, LĐ-TB&XH khẩn trương hoàn thành việc tham mưu sửa đổi hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh có nội dung liên quan đến việc nộp bản sao sổ hộ khẩu, đăng ký hộ khẩu thường trú.

Ông Lê Văn Chính, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết, mới đây, bố cho tôi miếng đất, nhưng là đất cấp cho hộ gia đình. Trong khi sổ hộ khẩu không còn, nên khi nộp hồ sơ làm công chứng thì phải đi xác nhận thân nhân gia đình thời điểm cấp đất gồm những ai. Vì vậy, tôi phải đến UBND xã, Công an xã nơi cấp hộ khẩu vào thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác nhận thành viên của hộ gia đình. Điều này gây khó cho tôi và cả chính quyền địa phương khi làm thủ tục xác nhận trước khi thực hiện các giao dịch có liên quan.

Theo cán bộ tư pháp phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Tôn Thị Hiền, khi làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân, thì có yêu cầu đề nghị xác nhận khoảng thời gian người đó đến thường trú và chuyển hộ khẩu đến địa phương khác. Tuy nhiên, CCCD chưa tích hợp được nội dung này, nên người dân phải đến cơ quan công an cấp xã xin giấy xác nhận thông tin cư trú để thực hiện cung cấp thông tin cá nhân của mình liên quan đến thời gian sinh sống của bản thân...

Việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là xu thế tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia, thay thế vào đó là cách thức quản lý mới trên điện tử sẽ tạo ra nhiều tiện ích trong thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự. Tuy nhiên, một số nội dung ghi trên sổ hộ khẩu chưa được cập nhật, hoặc chưa được chia sẻ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên khi tra theo CCCD thì không hiện đầy đủ thông tin về công dân. Như mới đây, có một trường hợp đến giải quyết các TTHC và qua khai thác thì được biết công dân này đã định cư ở nước ngoài, nhưng tra theo CCCD thì người này vẫn còn hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. “Theo quy định, khi đã định cư ở nước ngoài thì phải xóa hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. Trước đây còn sổ hộ khẩu, khi công dân chuyển đi đâu thì ở dưới có ghi là đã chuyển đi hay định cư ở nước ngoài. Với trường hợp này, chúng tôi hướng dẫn họ đến cơ quan công an mới có hộ khẩu thường trú để thực hiện các TTHC có liên quan”, nhân viên Bộ phận một cửa UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết.

 BÁ SƠN

 


Ý kiến bạn đọc


.