Thành phố Quảng Ngãi: Nhiều tuyến kênh xuống cấp

03:03, 09/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một số tuyến kênh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân địa phương. 
 
[links()]
Những năm qua, nhiều diện tích sản xuất lúa của người dân Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên bị thiếu nước khi có nắng hạn xảy ra. Nguyên nhân là do tuyến kênh N6-19 đảm nhận cung cấp nước tưới cho khoảng 343ha lúa của các địa phương này bị hư hỏng, xuống cấp nặng, nhiều đoạn kênh bị thấm lậu gây thất thoát nước rất lớn. Vì thế, kênh chỉ còn cung cấp nước tưới cho khoảng 198ha.
 
 Tuyến kênh N6-19, đoạn qua địa phận xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), đã hư hỏng, xuống cấp.
Tuyến kênh N6-19, đoạn qua địa phận xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), đã hư hỏng, xuống cấp.
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng Trương Bình, trong khi các diện tích đất nông nghiệp ở cuối tuyến kênh N6-19 thuộc địa phận xã Nghĩa Hà bị thiếu nước, thì nhiều diện tích gieo sạ tại đồng Hầm Khê, Cây Rơm, Mương Mã của xã Nghĩa Dõng thường xuyên bị ngập úng do kênh thấm lậu. Vấn đề này người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi - đơn vị quản lý khai thác kênh N6-19, nhưng chưa được giải quyết.
 
Tại xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi), hơn 11ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân các thôn Hạnh Phúc, Bình Đẳng, Tự Do thường xuyên bị ngập úng do kênh chìm Sơn Tịnh bị bồi lấp, còn kênh Suối Nhiên cũng xuống cấp. Trong đó, bị ảnh hưởng nặng nhất là các xứ đồng Hóc Trăng, Gộc Chùa, Bàu Đưng, Bàu Đình... “Trước đây, kênh chìm Sơn Tịnh đảm nhận tốt nhiệm vụ tiêu thoát nước, nhưng nhiều năm nay, kênh bị bồi lấp, nước không tiêu thoát được, khiến đồng ruộng của chúng tôi thường xuyên bị ngập úng. Vào vụ đông xuân, nông dân chúng tôi phải gieo sạ lại nhiều lần”, ông Nguyễn Trầm, ở thôn Hạnh Phúc, xã Tịnh Ấn Đông, chia sẻ.
 
Theo thống kê của UBND TP.Quảng Ngãi, hiện nay, một số tuyến kênh mương như tuyến kênh N16-19, tuyến N6-19... với tổng chiều dài khoảng 25km đang bị xuống cấp, hư hỏng, gây thất thoát nước, gây thiếu nước tưới ở các cánh đồng cuối kênh. Tuyến kênh chìm Sơn Tịnh (đi qua địa bàn các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh Châu, Tịnh Long, Tịnh Thiện, Tịnh Khê, Tịnh Hòa) đang bị bồi lấp, cản trở dòng chảy, khiến việc tiêu thoát nước gặp khó khăn, ảnh hưởng đến 43ha diện tích sản xuất lúa của người dân địa phương.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.