Xe chở đất gây ảnh hưởng đến đời sống người dân

17:51, 07/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Mặc dù đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng hằng ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau lấn đường, chạy với tốc độ cao trên tuyến ĐH 530, đoạn qua xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi). Tình trạng này vừa không đảm bảo an toàn giao thông, vừa ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc tuyến đường.
 
Những ngày qua, tuyến đường ĐH 530, đoạn qua chợ Tịnh Châu thường xuyên bị tắt nghẽn giao thông vào giờ cao điểm. Hàng chục xe tải chở đất, phục vụ thi công các công trình, dự án nối đuôi, nhấn còi inh ỏi để giành đường qua khu vực chợ. Đây cũng là thời điểm học sinh, công nhân, người lao động qua lại nhiều, nên giao thông ở khu vực này luôn bị ách tắc cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
 
Bà Nguyễn Thị Liên sống gần khu vực chợ Tịnh Châu chia sẻ, tình trạng này diễn ra nhiều ngày qua. Mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe tải trọng lớn, chạy qua với tốc độ nhanh. Cứ mỗi lần xe chở đất chạy ngang qua là tôi lo lắng vì xe máy, xe đạp qua lại khúc đường này nhiều, trong khi xe tải chạy với tốc độ như chốn không người.
Xe chở đất chạy liên tục với tốc độ cao và mật độ dày qua địa bàn xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi).
Xe chở đất chạy nối đuôi liên tục với tốc độ cao qua địa bàn xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi).
“Không những không đảm bảo an toàn giao thông, mà nhà cửa của người dân sống dọc tuyến đường này còn bị bụi phủ dày đặc. Nguyên nhân do xe chở đất không che chắn kỹ, chạy quá nhanh, đất rơi vãi trên đường nhiều, nên bay vào nhà dân”, bà Liên than thở.
 
Được biết, tai nạn giao thông do xe chở đất cũng đã xảy ra trên tuyến ĐH 530, khiến người dân càng thêm lo lắng. Ông Đặng Văn Dũng, ở thôn Mỹ Lệ, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) cho hay, mới đây đã xảy ra một vụ tai nạn chết người do xe chở đất. Các cháu học sinh mỗi lần đi học và tan trường chúng tôi rất lo lắng. Xe chở đất chạy từ sáng sớm tới chiều tối, bóp còi inh ỏi, chạy rất nhanh. Mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng sớm có hướng xử lý.
Vào các khung giờ cao điểm, khi học sinh và người dân tham gia giao thông nhiều, tình trạng xe chở đất lấn đường vẫn tiếp diễn.
Vào các khung giờ cao điểm, xe tải chở đất vẫn tham gia giao thông, khiến nhiều phụ huynh có con đi học về lo lắng.
 
"Hiện tại, trên địa bàn xã có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng từ 1 mỏ đất thuộc xã và các vùng lân cận lưu thông rất đông. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân và xác nhận thực tế là có tình trạng xe chở đất chạy với tốc độ nhanh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc hai bên tuyến đường và người tham gia giao thông. Lượng bụi khi xe chạy phát sinh lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân dọc tuyến đường".
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu TRẦN NGỌC LÂM

 

 

Theo chính quyền địa phương, đơn vị khai thác khoáng sản đã tổ chức phương tiện tưới nước mặt đường để hạn chế bụi. Tuy nhiên, do lưu lượng xe nhiều nên vẫn không đảm bảo vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm khi học sinh, công nhân và người dân tham gia giao thông nhiều.

Hạn chế bụi bằng cách tưới nước ở mặt đường, nhưng mật độ dày đặc của xe chở đất lưu thông trên đường vẫn  ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Tưới nước ở mặt đường để hạn chế bụi.
“Đường hẹp, lại có chợ và trường học, nhưng xe chở đất qua địa bàn với mất độ dày, tốc độ lớn đã gây tâm lý lo sợ cho người dân. Xã đã kiến nghị với cấp trên có giải pháp hạn chế mật độ vận chuyển của các xe tải, tránh các giờ cao điểm; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở đất và các phương tiện giao thông khác vi phạm Luật An toàn giao thông. Về lâu dài cần có kiểm soát tải trọng, tuyến đường ĐH 530 tuy được tỉnh mới đầu tư nhưng với thực trạng như vậy sẽ nhanh xuống cấp, hư hỏng”, ông Trần Ngọc Lâm kiến nghị.

Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết, UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển vật liệu chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng; không phủ bạt để vật liệu rơi vãi trên đường.

Tập trung xử lý các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường: Hàng Gia – Vĩnh Tuy nối dài, ĐH 530, ĐH 521. Tổ chức làm việc với các đơn vị khai thác, vận chuyển vật liệu để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khai thác, các đơn vị vận chuyển, các lái xe ký cam kết về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, dọn dẹp vệ sinh, thu gom vật liệu rơi vãi.
Cần xử lý nghiêm tình trạng xe chở đất chạy quá tốc độ, không che chắn kỹ làm vương bãi đất trên mặt đường.
Cần xử lý nghiêm những xe chở đất chạy quá tốc độ, không che chắn kỹ để đất rơi xuống đường.
Chủ tịch UBND các xã Tịnh Châu, Tịnh Ấn Đông, Tịnh Thiện được giao nhiệm vụ chủ động tổ chức làm việc với các đơn vị khai thác, vận chuyển vật liệu, đề nghị các đơn vị này ký cam kết thực hiện khắc phục hư hỏng, dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường vận chuyển thuộc phạm vi quản lý. Theo dõi hoạt động của các đơn vị vận chuyển vật liệu. Trường hợp phát hiện các phương tiện vận chuyển chạy quá tốc độ, không che chắn, phủ kín bạt, việc thực hiện thu gom vật liệu rơi vãi, tưới nước rửa đường không đảm bảo thì báo ngay cho Công an thành phố để tổ chức kiểm tra, xử lý.
 
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Phòng Quản lý đô thị thực hiện kiểm tra, rà soát, sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo quy định trên các tuyến đường: Hàng Gia – Vĩnh Tuy nối dài, tuyến ĐH 530, ĐH 521 để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này. Phòng Quản lý đô thị thành phố phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và báo cáo UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc (nếu có) để kịp thời cho ý kiến chỉ đạo.
 
Bài, ảnh: K.NHIÊN
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.