Hơn 250 tỷ đồng ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên

14:56, 13/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/5, tại Trụ sở cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Lễ phát động được tổ chức trực tuyến với Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 


Dự tại điểm cầu Trung ương có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Điện Biên và đại diện các chiến sĩ Điện Biên sinh sống tại Hà Nội. Tham dự tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, cửa ngõ phía Tây Bắc của Tổ quốc, với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là tỉnh có đường biên giới dài, tiếp giáp với nước bạn Lào và Trung Quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã hưởng tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến, lập nhiều chiến công vang dội. Đặc biệt, trong chiến dịch Biên Điện Biên Phủ trận quyết chiến chiến lược đã kết thúc gần 100 năm đô hộ của thực dân Pháp đối với nước ta.

Thời gian qua, mặc dù Đảng và Nhà nước các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao đứng thứ 3 cả nước, với gần 55 nghìn hộ (chiếm 39,98%). Trong đó, hộ nghèo hơn 41,7 nghìn hộ (chiếm 30,35%), hộ cận nghèo hơn 13,2 nghìn hộ (chiếm 9,63%).

Quang cảnh Lễ phát động tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh lễ phát động tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Việc triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là rất cần thiết, mang lại nhiều tác động tích cực cho xã hội. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đóng góp, chiến đấu, hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn; sau khi hỗ trợ đủ 5.000 căn cho tỉnh Điện Biên, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác địa bàn Tây Bắc). Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng.

Việc triển khai kịp thời, có hiệu quả của Đề án tạo động lực để các hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, thông qua Lễ vận động góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân nhằm quan tâm, chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng, có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại Lễ phát động, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cả nước chung tay góp sức, “người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” hỗ trợ đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao MTTQ Việt Nam đã có sáng kiến đền ơn đáp nghĩa đầy ý nghĩa, thiết thực, nặng tình “tương thân tương ái”. Đồng thời, tin tưởng rằng với quyết tâm cao của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp, sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, chương trình "Triệu tấm lòng yêu thương - nghìn mái ấm hạnh phúc" sẽ thành công tốt đẹp.

Ngay tại lễ phát động, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở tỉnh Điện Biên với số tiền hơn 250 tỷ đồng.

Tin, ảnh: THANH NHÀN – THY PHƯỚC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.