Khánh Giang - Trường Lệ khởi sắc

18:07, 09/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua nỗi đau của vụ thảm sát Khánh Giang - Trường Lệ xảy ra hơn 54 năm trước, người dân thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đã đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong ký ức của mình, dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng ông Dương Văn Xu (86 tuổi), ở thôn Trường Lệ vẫn không thể nào quên ngày đau buồn hôm ấy, ngày ông mất đi 5 người thân yêu quý của mình. Ông Xu xúc động chia sẻ, khi ấy tôi là bộ đội. Sáng 17/4/1969, tôi đang ở trên núi thì nghe hàng loạt tiếng súng nổ, quân đội viễn chinh Mỹ đã giết nhiều người dân vô tội, trong đó có 22 phụ nữ và 41 trẻ em. “Trong một buổi sáng, tôi mất 5 người thân, trong đó có mẹ, 1 người chị, 2 người con ruột và 1 đứa cháu. Đau buồn, căm giận, nhưng rồi theo thời gian, nỗi đau ngày ấy cũng dần phôi pha. Những người còn sống thì vẫn phải sống tiếp và sống tốt. Tôi cũng luôn dặn dò con cháu lấy đau thương để làm nghị lực vươn lên, tạo dựng cuộc sống mới trên quê hương mình”, ông Xu trải lòng.

Người dân dâng hương ở Khu di tích vụ thảm sát Khánh Giang - Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).    
Người dân dâng hương ở Khu di tích vụ thảm sát Khánh Giang - Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).    

Những ngày này, trở về vùng đất Khánh Giang - Trường Lệ (nay là thôn Trường Lệ), 2 bên đường rợp bóng cây xanh của những cánh rừng, bãi bắp, chuối ngự... Hiện thôn Trường Lệ có 176 hộ dân, trong đó có 57 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Hrê. Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước nên hệ thống điện - đường - trường học trên địa bàn thôn được xây dựng đồng bộ, khang trang. Chính quyền địa phương cũng tập trung triển khai công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Từ đó, người dân có động lực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà cửa kiên cố, chăm lo chuyện học hành của con em và tích cực chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Bà Dương Thị Nga, ở thôn Trường Lệ chia sẻ, người dân quê tôi đã trải qua những ngày sống trong đau buồn, mất mát nên ai cũng trân trọng những ngày hạnh phúc, thanh bình. Chúng tôi luôn đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập và chung tay xây dựng quê hương. Gia đình tôi vừa làm ruộng, hoa màu, trồng keo và chăn nuôi heo, gà, từ đó có điều kiện tốt chăm lo cho các con ăn học nên người”.

Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê cho biết, đời sống kinh tế của người dân thôn Trường Lệ đã dần ổn định và ngày càng phát triển. Người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng keo, làm nông nghiệp. Những năm gần đây, trong thôn có nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, gương điển hình trong phát triển kinh tế. Diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc. “Đối với Khu di tích vụ thảm sát Khánh Giang - Trường Lệ, địa phương thường xuyên phối hợp với các trường học đóng trên địa bàn xã đến quét dọn, thắp hương để tưởng nhớ những đồng bào bị thảm sát và ước vọng về một thế giới hòa bình, không còn chiến tranh”, ông Bê bày tỏ.

Bài, ảnh: H.THU



 


Ý kiến bạn đọc


.