Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội

14:58, 27/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Năm là Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân. Gần 1 tháng qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT nhằm góp phần bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống người dân. 

Với chủ đề truyền thông “Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì cuộc sống chất lượng hơn”, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Qua đó, mỗi cơ quan, đơn vị đã triển khai các biện pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT. 

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân.

Điển hình như Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh cử nhân viên “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động từng hộ dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Năm 2023, Bưu điện tỉnh đưa ra chỉ tiêu phát triển mới và duy trì hơn 14 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và gần 260 nghìn người tham gia BHYT. Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết, đơn vị đã giao chỉ tiêu cho các bưu điện tuyến huyện, nhân viên trong ngành tích cực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nhất là trong tháng cao điểm đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nếu như BHYT là sự sẻ chia rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật thì BHXH chính là giải pháp tối ưu trợ giúp người dân khi về già, khi mất khả năng lao động. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể đã giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT.

Đến cuối tháng 4/2023, toàn tỉnh có gần 140 nghìn người tham gia BHXH. Trong đó, có hơn 17 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 20% lực lượng lao động trong độ tuổi. Mục tiêu đến cuối năm 2023, BHXH tỉnh phấn đấu đạt khoảng 25 - 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. 

Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) Lê Thành Vĩnh cho biết, trong Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã huy động nhiều lực lượng tổ chức ra quân, tuyên truyền lưu động; lồng ghép với Chương trình “Ngày hội công nhân” năm 2023 do Liên đoàn lao động TP.Quảng Ngãi tổ chức, mở gian hàng tư vấn, giải đáp trực tiếp các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số... Qua đó, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.