Tăng tốc, bứt phá

11:24, 19/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là quan điểm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đối với ngành ngân hàng trong năm 2024. Kết luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh định hướng chỉ đạo, điều hành đối với ngành ngân hàng bằng 3 cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá". Đồng thời, yêu cầu ngành ngân hàng bám sát tình hình và yêu cầu thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả. 

Năm 2023, ngành ngân hàng đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả giữa lãi suất và tỷ giá, góp phần ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát (lạm phát năm 2023 là 3,25%, 2 tháng đầu năm 2024 là 3,67%). Năm 2023 đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện tiên quyết để giảm lãi suất huy động và cho vay; tỷ giá cơ bản ổn định. Điều hành linh hoạt tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế.

Đối với Quảng Ngãi, năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội trong nước, địa phương và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhưng hoạt động ngân hàng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 85,662 nghìn tỷ đồng, tăng 16,48% so với cuối năm 2022; tổng dư nợ tín dụng đạt trên 72,57 nghìn tỷ đồng, tăng 11,36% so với cuối năm 2022; tỷ lệ nợ xấu là 1,63%. Các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn cũng luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực. Trong năm, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã chi hỗ trợ an sinh xã hội với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn. Việc cơ cấu lại nguồn vốn lãi vay, chính sách lãi vay chưa phù hợp, chưa tương xứng với dư địa và không gian chính sách tiền tệ. Tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm 2024 không cao, dù số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng là rất lớn (hiện trên 13,6 triệu tỷ đồng so với 13,8 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2023). Mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm, nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại đang còn cao. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tiếp cận tín dụng còn khó khăn. Nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi các cấp, các ngành, cũng như chính quyền các địa phương phải quyết tâm, nỗ lực rất lớn. Định hướng chỉ đạo, điều hành đối với ngành ngân hàng là "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá". Trong đó, “năm tăng" gồm: Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; tăng tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất lượng tín dụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng, của thị trường tài chính; tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy động, cho vay và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát, kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực.

"Năm giảm" gồm: Giảm lãi suất cho vay; giảm chi phí giao dịch, hoạt động; giảm thủ tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm, "sân sau". Và "năm tăng tốc, bứt phá" gồm: Tăng tốc, bứt phá về số hóa; tăng tốc, bứt phá về chất lượng dịch vụ; tăng tốc, bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực; tăng tốc, bứt phá về hạ tầng ngân hàng; tăng tốc, bứt phá về phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:24, 19/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.