Kiểm tra đường công vụ thi công hầm cao tốc Bắc - Nam

21:21, 01/06/2023
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 1/6, cơ quan chức năng của TX.Đức Phổ đã kiểm tra hiện trường đường công vụ thi công hầm số 2, hầm số 3 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua TX.Đức Phổ.
 
Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã xác nhận tuyến đường công vụ thi công hầm số 2 và 3 của nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam là Tập đoàn Đèo Cả có một phần thuộc diện tích rừng trồng nằm trong dự án KfW6 tại Tiểu khu 334, xã Phổ Cường.
 
Giải trình vụ việc này, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, tuyến đường này thuộc đất rừng sản xuất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Bon đang trồng keo và bạch đàn. Vì thế, đơn vị thi công đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận cửa hầm số 2, 3. Khi thuê đất, đơn vị không biết là đất này thuộc dự án KfW6.
 
 Đường công vụ thi công hầm 2, hầm 3 cao tốc Bắc - Nam.
Đường công vụ thi công hầm 2, hầm 3 cao tốc Bắc - Nam.

 

Ông Nguyễn Tấn Đông cũng cho biết thêm, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ GTVT phê duyệt thì nhà thầu được mở mới tuyến đường công vụ dài 4,5km, với diện tích đất rừng trồng khoảng 40 nghìn mét vuông. Tuy nhiên,  Bộ GTVT cũng có chỉ dẫn thêm là khi triển khai thi công, nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp, thuận lợi nhất.
 
Trên cơ sở này, đơn vị đã khảo sát xác định có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ, rút ngắn chiều dài đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km, giảm diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng khoảng 10 nghìn mét vuông. Chính vì thế, nhà thầu quyết định thuê đất rừng trồng của ông Nguyễn Văn Bon để san gạt mặt đường công vụ.
 
Hiện nay, nhà thầu đang phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng làm rõ các thông tin liên quan, đưa ra hướng giải quyết vụ việc, nhằm tạo điều kiện thiết lập đường công vụ phù hợp, thuận lợi nhất, để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam.
 
Tin, ảnh: THANH NHỊ

Ý kiến bạn đọc


.