Khẩn trương hoàn thiện thủ tục để đưa các mỏ cát đã trúng đấu giá vào khai thác

19:30, 03/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 3/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường đối với các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, các huyện, thành phố và đơn vị liên quan. 


Theo báo cáo của Sở TN&MT, để kịp thời đáp ứng nguồn VLXD thông thường trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch đấu giá khoáng sản làm VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản.
 
Từ năm 2022 đến quý I năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá thành công 12 mỏ cát chưa có kết quả thăm dò, với trữ lượng dự báo khoảng 5 triệu m3. Trong đó, có 5 mỏ cát đấu giá trong năm 2022 và 7 mỏ cát đấu giá trong tháng 1/2023. Đối với 5 mỏ cát làm VLXD thông thường trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà và Ba Tơ đã tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong năm 2022, UBND tỉnh đã cấp phép thăm dò. 
 
Riêng mỏ cát thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Phú Cường đã có văn bản đề nghị trả lại kết quả trúng đấu giá vì khối lượng cát xây dựng đưa vào đấu giá của mỏ còn lại quá thấp; đồng thời, hiện trạng mỏ cát lắng đọng một khối lượng bùn, cát pha sét không đảm bảo chất lượng làm cát xây dựng.
 
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp.
 
Đối với 7 mỏ cát làm VLXD thông thường đã tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong tháng 1/2023 trên địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng và TP. Quảng Ngãi, hiện đã có 4 đơn vị trúng đấu giá nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khai thác khoáng sản. Sở TN&MT đang tổ chức thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét, cấp Giấy phép thăm dò khai thác khoáng sản đối với 4 mỏ cát làm VLXD thông thường này theo quy định.
 
Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, thị xã và thành phố, Sở TN&MT đã kiểm tra thực địa, rà soát, điều chỉnh vị trí cho phù hợp với quy hoạch để trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh đối với 9 mỏ cát, với trữ lượng dự báo khoảng 4,4 triệu m3.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo của Sở TN&MT cùng các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đã thảo luận nêu lên những khó khăn, vướng mắc; bàn giải pháp và kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian đến đối với từng mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ cát phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để sớm đưa vào khai thác, ngăn chặn tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng và đẩy giá cát lên cao. 
 
Đề  nghị Sở TN&MT, Sở Xây dựng hỗ trợ và đôn đốc các doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục; đẩy nhanh thời gian thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt và cấp phép khai thác so với quy trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, nhằm sớm đưa các mỏ cát đã trúng đấu giá vào hoạt động khai thác, đảm bảo nhu cầu thị trường. 
 
Sở Xây dựng làm việc với các Ban Quản lý dự án và các địa phương làm rõ vấn đề khan hiếm cát từ nay đến cuối tháng 6/2023 và báo cáo cụ thể với UBND tỉnh. Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về cung ứng nguồn cát cho thị trường trước ngày 10/4/2013.
 
Các địa phương hỗ trợ đơn vị trúng đấu giá hoàn thiện hồ sơ trữ lượng, môi trường, thiết kế mỏ... Các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát phải niêm yết công khai giá, công suất, thời gian khai thác. Đồng thời, bàn giao hồ sơ về công suất, ranh giới khai thác, phương án vận chuyển cát cho địa phương giám sát. Quá trình khai thác trong thời gian được cấp phép phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và không để thất thoát tài nguyên của Nhà nước...

N.ĐỨC


Ý kiến bạn đọc


.