Hỗ trợ hợp tác xã xây dựng cơ sở hạ tầng

15:07, 07/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn hỗ trợ của trung ương và tỉnh, một số hợp tác xã (HTX) đã xây dựng được nhà kho, sân phơi. Qua đó, giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, số HTX được hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn ít.

Nhờ được hỗ trợ, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã xây dựng nhà kho kiên cố.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) là một trong những HTX khá điển hình, hoạt động hiệu quả từ khi chuyển đổi thực hiện theo Luật HTX năm 2012. Từ năm 2016, HTX đã tập trung vào các điểm mạnh để khai thác tối đa năng lực sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các thành viên. Cùng với thực hiện tốt các dịch vụ truyền thống, HTX còn triển khai thêm dịch vụ mới như: Liên kết với thành viên HTX sản xuất thu mua, chế biến và tiêu thụ các loại sản phẩm nông nghiệp.

Có được những thuận lợi trên là nhờ HTX đã được Nhà nước hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, máy móc. Cụ thể, việc hỗ trợ sân phơi đã giúp HTX có chỗ để tập kết, phơi, sơ chế các sản phẩm như lúa, khoai lang, đậu phụng... Tại khu vực nhà kho, HTX có thể tận dụng làm nơi chế biến và đặt các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, HTX còn được hỗ trợ kho lạnh, khu trưng bày, hệ thống kênh mương nội đồng. Nhờ được trợ lực cùng áp dụng những giải pháp tối ưu, doanh thu của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ tăng đều hằng năm. Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX đạt khoảng 4 triệu đồng/người/tháng.

Thời điểm này, HTX Nông nghiệp Đức Thắng (Mộ Đức) đang tập trung các bước để triển khai xây dựng sân phơi, nhà kho. Giám đốc HTX Nông nghiệp Đức Thắng Lê Tuấn Trinh cho biết, trụ sở làm việc của HTX đã được xây dựng từ khá lâu nên đã xuống cấp, chật hẹp không có nơi để máy móc, thiết bị. Vì vậy, khi được Nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng sân phơi, nhà kho đã đem lại rất nhiều thuận lợi cho HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hiệu quả mang lại từ chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các HTX là rất lớn. Tuy nhiên, thực tế số HTX nông nghiệp được hỗ trợ còn rất ít. Qua rà soát, hầu hết trụ sở làm việc và sân phơi, nhà kho của các HTX được xây dựng từ những năm 1980, nay đã hư hỏng, xuống cấp. Nhiều HTX không có trụ sở làm việc. Phần lớn các HTX chưa có nhà xưởng, nhà kho để sản xuất, sơ chế, chế biến sản phẩm nông nghiệp mà chủ yếu dùng nhà của thành viên HTX làm nơi sản xuất kinh doanh và tập kết nông sản.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Ngô Văn Hưng cho biết, trên thực tế, nhiều HTX có nhu cầu hỗ trợ hạ tầng song đa số khó khăn về vốn đối ứng, trong khi đó HTX lại không thể vay vốn do không có tài sản thế chấp. Ngoài khó khăn trên, nhiều HTX có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu quỹ đất để xây dựng trụ sở, nhà xưởng, kho bãi, việc tích tụ đất đai hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần thực hiện thành công Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, ngày 25/10/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1458/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Củng cố, nâng cao và phát triển HTX nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao cho các sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển HTX đã được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt từ nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.

Hiện tại, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở KH&ĐT và các địa phương rà soát nhu cầu hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Các HTX sẽ được hỗ trợ xây dựng nhà kho, xưởng phân loại và đóng gói sản phẩm, xưởng sơ chế - chế biến và mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đồng thời hỗ trợ xây dựng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng; xây dựng công trình kết cấu hạ tầng vùng nuôi trồng thủy, hải sản.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:07, 07/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.