Gỡ khó về chính sách đất đai cho hợp tác xã

08:52, 06/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thiếu đất làm trụ sở, nhất là thiếu đất để sản xuất, kinh doanh đang là những rào cản lớn làm hạn chế sự phát triển của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Nhiều hợp tác xã chưa có trụ sở

Hợp tác xã Phát triển lâm nghiệp bền vững Đức Lân (Mộ Đức) được thành lập vào tháng 8/2020. Sau khi thành lập, các thành viên HTXđã cùng nhau gắn kết phát triển sản xuất lâm nghiệp theo hướng hàng hóa với quy mô lớn. Tuy nhiên, đến nay, HTX vẫn chưa có trụ sở làm việc. Mỗi lần tổ chức họp đều tập trung đến nhà riêng của giám đốc HTX. 

Giám đốc HTX Phát triển lâm nghiệp bền vững Đức Lân Nguyễn Văn Đình cho biết, không chỉ khó khăn khi không có đất để làm trụ sở, hiện nay, HTX cũng không có quỹ đất để phát triển sản xuất. Đối với HTX nông, lâm nghiệp, đất đai có ý nghĩa quan trọng để phát triển sản xuất. Do vậy, rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho HTX có quỹ đất để thực hiện các mô hình phát triển sản xuất cây giống chất lượng.

Có quỹ đất sẽ giúp các hợp tác xã nông nghiệp phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trong ảnh: Mô hình trồng ổi của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Ngọc Giàu, xã Sơn Dung (Sơn Tây).
Có quỹ đất sẽ giúp các hợp tác xã nông nghiệp phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình trồng ổi của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Ngọc Giàu, xã Sơn Dung (Sơn Tây).

Còn với HTX Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Đức Minh và HTX DVNN Đức Chánh (Mộ Đức), để thuận tiện cho công việc chung, 2 HTX này đã mượn nhà văn hóa xã, thôn làm nơi làm việc tạm thời trong khi chờ đợi có quỹ đất để làm trụ sở. Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua các HTX này vẫn chưa có trụ sở. Giám đốc HTX DVNN Đức Minh Trần Văn Đạo chia sẻ, HTX DVNN Đức Minh được hợp nhất từ HTX Nông nghiệp Minh Tâm và HTX Nông nghiệp Đạm Thủy vào cuối tháng 9/2015 với hơn 1.670 thành viên. Vì không có trụ sở nên HTX không thể kinh doanh hay mua bán gì được. Nguồn thu chủ yếu là từ dịch vụ cấp bù thủy lợi phí. Vừa rồi, HTX đã đề xuất với UBND xã giao lại đất công ích 5% cho HTX quản lý nhưng xã chưa có ý kiến.

Không chỉ các HTX nói trên, mà rất nhiều HTX trên địa bàn huyện Mộ Đức nói riêng và toàn tỉnh nói chung cũng đang gặp khó trong việc tiếp cận các chính sách về đất đai. “Hợp tác xã đã được Nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây dựng sân phơi, kho. Song, do vướng một số thủ tục liên quan đến đất đai nên vẫn chưa xây dựng được”, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đức Thắng Lê Tuấn Trinh thông tin.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Đại diện các HTX cho rằng, Luật Đất đai năm 2013 chưa quy định rõ thế nào là đất tự khai hoang, đất mặt nước, đất có mặt nước, nên các HTX gặp khó khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính quyền địa phương cho rằng, không có căn cứ xác định các yếu tố để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng nghĩa với việc HTX mất đi cơ hội để tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức Nguyễn Ngọc Tưởng, sau khi thực hiện Quyết định số 16267 của UBND huyện Mộ Đức về việc phê duyệt Đề án củng cố, nâng cao và phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Mộ Đức, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tại các địa phương đã dư ra một số trụ sở cũ của HTX quy mô cấp thôn trước đây. Huyện đang nghiên cứu sử dụng các trụ sở này để giao lại cho các HTX chưa có trụ sở. Còn đối với các trụ sở là tài sản công, Nhà nước có thể đưa ra đấu giá để các HTX mua lại hoặc cho HTX thuê để làm trụ sở. Điều này vừa tạo nguồn thu cho ngân sách, vừa giúp các HTX có thể tận dụng, sửa chữa lại để làm trụ sở, không phải đầu tư xây dựng mới gây lãng phí.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:52, 06/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.