Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo

09:48, 04/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Sơn Tịnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Bà Lâm Thị Hồng Đào, ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), chăm sóc bò giống được hỗ trợ.
Bà Lâm Thị Hồng Đào, ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), chăm sóc bò giống được hỗ trợ.

Chồng mất vì bệnh ung thư nên gia đình bà Lâm Thị Hồng Đào (60 tuổi), ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh, lâm vào cảnh khó khăn. Hộ bà Đào thuộc diện cận nghèo. Qua rà soát, địa phương đã xét chọn và cấp cho bà Đào một con bò Zebu sinh sản từ dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, để bà có điều kiện phát triển kinh tế. “Đối với gia đình tôi, con bò là tài sản lớn. Tôi cố gắng chăn nuôi bò để cải thiện kinh tế gia đình, có điều kiện nuôi con ăn học”, bà Đào chia sẻ. 

Hộ gia đình bà Đào là 1 trong 15 hộ nghèo, cận nghèo ở xã Tịnh Minh được hỗ trợ bò sinh sản vào đầu năm 2023. Toàn xã hiện còn 15 hộ nghèo và 55 hộ cận nghèo.  Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh Từ Tiến Tài cho biết, địa phương đã rà soát, chọn đối tượng có khả năng chăn nuôi bò sinh sản để phát triển mô hình, chủ yếu là hộ cận nghèo. Các hộ dân đều được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi để thực hiện mô hình đạt hiệu quả. Trong 15 hộ được hỗ trợ bò đã có 3 hộ thoát cận nghèo. “Địa phương luôn chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo, kêu gọi, vận động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ sinh kế. Đến nay, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã đều có nhà ở kiên cố. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm theo từng năm”, ông Tài cho biết thêm.

Huyện Sơn Tịnh đã thực hiện dự án 2 “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, hỗ trợ 30 con bò giống cho 30 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở xã Tịnh Giang và xã Tịnh Minh. Đồng thời, thực hiện Tiểu dự án 1, dự án 3 “Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp”, hỗ trợ 12 con bò cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở xã Tịnh Sơn. Hiện nay, huyện đang thực hiện triển khai thực hiện 5 dự án hỗ trợ giảm nghèo cho 109 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ở 7 xã trên địa bàn. Các hộ dân được hỗ trợ bò đều xây dựng chuồng trại đảm bảo, trồng cỏ để có thức ăn xanh, chăn nuôi đúng hướng dẫn nên bò giống sinh trưởng tốt, từng bước tăng thu nhập cho gia đình.

Bài, ảnh: HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:48, 04/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.