Tàu cá nằm bờ vì 3 không

10:12, 01/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh có hơn 700 tàu cá 3 không (không đăng ký, đăng kiểm, chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản). Cùng với đó còn có nhiều tàu cá 2 không (được cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, nhưng chưa đăng kiểm và thiếu giấy phép khai thác thủy sản). Để những chiếc tàu này có thể tiếp tục vươn khơi, các ngành chức năng của tỉnh đang cùng ngư dân tháo gỡ lần lượt những vướng mắc.

Nhiều tàu cá không đủ giấy tờ

Theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản năm 2017, kể từ ngày 25/4/2019, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đóng mới hoặc cải hoán tàu cá phải có văn bản chấp thuận của Sở NN&PTNT. Thế nhưng, dù nghị định này đã có hiệu lực thi hành 4 năm, ngư dân Nguyễn Thanh Dương, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), vẫn tự ý đóng mới một tàu cá vỏ composite, với chiều dài 12m, công suất 170CV, mà không làm các thủ tục đề nghị cấp văn bản chấp thuận theo quy định. Không tuân thủ trình tự quy định, nên chiếc tàu cá trị giá gần 300 triệu đồng của ngư dân Nguyễn Thanh Dương không làm được giấy chứng nhận (GCN) đăng ký tàu cá và neo bờ từ đầu năm 2023 đến nay.

Thành phố Quảng Ngãi có 160 tàu cá nằm bờ vì không đủ điều kiện vươn khơi. 
Thành phố Quảng Ngãi có 160 tàu cá nằm bờ vì không đủ điều kiện vươn khơi. 

“Tôi có nguy cơ mất trắng 300 triệu đồng chỉ vì sự chủ quan của mình. Gần 1 năm nay, tôi đã gõ cửa khắp nơi để xin tư vấn thủ tục làm giấy tờ, nhưng vẫn chưa thể thực hiện, vì không có văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá”, ngư dân Dương rầu rĩ.

Còn ngư dân Phạm Hồng Thủy, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tự ý lắp đặt động cơ của xe ô tô cho tàu cá, nên nhiều năm nay không thể hoàn tất thủ tục đăng kiểm cho tàu cá của mình. Bởi, Chỉ thị số 3727, ngày 5/5/2017 của Bộ NN&PTNT quy định, việc lắp đặt các loại máy kém chất lượng, máy bộ (động cơ ô tô, máy kéo được thủy hóa, các máy tàu không rõ nguồn gốc, xuất xứ) xuống tàu cá là hành vi bị nghiêm cấm.

“Từ năm 2017 đến nay, mặc dù tôi được ngành chức năng khuyến cáo phải tháo gỡ động cơ ô tô đang lắp trên tàu cá để chuyển sang động cơ chuyên dành cho tàu cá. Tuy nhiên, do việc làm ăn ngày một khó khăn, trong khi để sắm máy thủy dành cho tàu cá cần khoảng 500 triệu đồng, nên tôi không có tiền để trang bị”, ngư dân Thủy trải lòng.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, toàn tỉnh có 716 tàu cá 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm và chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản). Các tàu này đều có chiều dài từ 6m trở lên, tập trung nhiều nhất tại huyện Lý Sơn với 228 tàu, tiếp sau đó là TX.Đức Phổ (186 tàu) và TP.Quảng Ngãi (160 tàu)... Cùng với đó, có hàng trăm tàu cá  2 không, dù đã có GCN đăng ký tàu cá, nhưng vướng mắc thủ tục nên không đăng kiểm, dẫn đến không được cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Cùng ngư dân giải quyết

Trước thực trạng toàn tỉnh còn nhiều tàu cá 3 không, 2 không, Chi cục Thủy sản tỉnh đang phối hợp cùng các địa phương tiến hành phân loại tàu cá để đồng hành cùng ngư dân tháo gỡ.

“Trước mắt, chúng tôi chia các tàu cá không đủ giấy tờ ra làm 2 nhóm, gồm nhóm đã có GCN đăng ký tàu cá và nhóm chưa có giấy này. Đối với nhóm tàu cá đã có GCN đăng ký tàu cá, thủ tục để được đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản đơn giản hơn, nên ưu tiên tháo gỡ trước. Còn đối với nhóm tàu cá chưa có GCN đăng ký tàu cá, việc tháo gỡ không thuộc thẩm quyền của tỉnh”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tạ Ngọc Thi cho biết.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hướng dẫn trực tiếp cho ngư dân 
về thủ tục đăng kiểm tại hội nghị đối thoại. 
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hướng dẫn trực tiếp cho ngư dân  về thủ tục đăng kiểm tại hội nghị đối thoại. 

Đối với các tàu cá đã có GCN đăng ký tàu cá, nhưng chưa đăng kiểm và chưa có giấy phép khai thác thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh đã rà soát và xác định nguyên nhân chủ yếu do các chủ tàu tự ý lắp động cơ ô tô cho tàu cá, nên không đảm bảo điều kiện để được đăng kiểm. Số ít còn lại, do các chủ tàu chủ quan, không thực hiện thủ tục đăng kiểm, dù đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết. Chi cục Thủy sản tỉnh đang phối hợp cùng các địa phương tập trung tuyên truyền ngư dân tháo động cơ ô tô để lắp lại máy thủy theo quy định. Song, nhiều ngư dân đang gặp khó về kinh phí, nên chưa thực hiện.

Đối với các tàu cá 3 không, Chi cục Thủy sản tỉnh đang tập trung hướng dẫn cho các chủ tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản lần đầu, nhưng đã cải hoán và chưa hoàn tất thủ tục đăng ký lại tàu cá, để cùng các chủ tàu tháo gỡ vướng mắc. “Riêng những tàu cá đóng mới nhưng không có văn bản chấp thuận hoặc tàu cá mua lại nhưng không có giấy tờ mua bán thì Chi cục không giúp ngư dân tháo gỡ được, vì các tàu cá này không chứng minh được nguồn gốc theo quy định”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tạ Ngọc Thi chia sẻ.

Đối thoại để tháo gỡ cho ngư dân
    
Trung tá Đỗ Tài Năng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giải đáp các thắc mắc của ngư dân tại hội nghị đối thoại. 
Trung tá Đỗ Tài Năng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giải đáp các thắc mắc của ngư dân tại hội nghị đối thoại. 

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi) vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa các lực lượng, cơ quan chức năng có liên quan với ngư dân các xã trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để bàn cách tháo gỡ, giải quyết tình trạng phương tiện tàu cá 3 không và tàu cá đang vướng mắc trong hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng liên quan đã tiếp nhận, giải đáp gần 20 kiến nghị, thắc mắc của ngư dân. Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh đã tư vấn tại chỗ và tiếp nhận hồ sơ của 3 tàu cá chưa được đăng kiểm của ngư dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Cùng với đó, lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh thông tin đến ngư dân về những quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản...

“Thời gian qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, Cổ Lũy phát hiện nhiều tàu cá không đủ giấy tờ, hoặc không có bất cứ giấy tờ nào, đặc biệt là ngư dân xã Nghĩa An. Trước thực trạng trên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ tổ chức hội nghị này, để cùng các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc của ngư dân liên quan đến thủ tục giấy tờ cho tàu cá, trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Rất mong ngư dân sau khi được ngành chức năng hướng dẫn, sớm chủ động hoàn tất các thủ tục còn thiếu. Ngư dân cần xác định rằng, nếu không có đầy đủ giấy tờ theo quy định, thì các trạm kiểm soát biên phòng kiên quyết không cho tàu cá xuất bến”, Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ chia sẻ.

 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:12, 01/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.