Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quyết liệt chống khai thác IUU

18:16, 04/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đang triển khai Kế hoạch cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong thời gian 45 ngày, nhằm góp phần chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm IUU. 

Kế hoạch cao điểm chống khai thác IUU của BĐBP tỉnh được triển khai từ ngày 15/9 - 31/10. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và phối hợp với các lực lượng liên ngành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, kiên quyết quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Địa bàn trọng điểm của kế hoạch này là toàn tuyến biên giới biển, đảo của tỉnh. Trong đó tập trung vào các địa bàn trọng yếu là các địa phương thuộc quản lý của các đồn biên phòng Bình Hải, Lý Sơn, Sa Huỳnh và Sa Kỳ.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn phát tờ rơi tuyên truyền về IUU cho ngư dân địa phương. 
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn phát tờ rơi tuyên truyền về IUU cho ngư dân địa phương. 

Đại tá Trần Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, lực lượng biên phòng tỉnh sẽ phối hợp với công an để điều tra, làm rõ các đường dây, đối tượng môi giới, tổ chức cho tàu thuyền và ngư dân sang vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép, hoặc móc nối với lực lượng chức năng của nước ngoài để môi giới, chuộc tàu của ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý khi đánh bắt hải sản và hành nghề bất hợp pháp. Đồng thời, tăng cường công tác nắm, đánh giá tình hình và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra cơ bản với chủ tàu, thuyền trưởng, đối tượng nghi vấn liên quan đến việc đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài và các đối tượng được nước ngoài trả về do khai thác hải sản trái phép. Phân loại, lập hồ sơ các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài để kịp thời  quản lý, nhắc nhở, răn đe.

Trong công tác phối hợp, BBĐP tỉnh thường xuyên trao đổi, thông báo với các lực lượng chức năng, ngành liên quan, các địa phương và BĐBP các tỉnh có tàu cá Quảng Ngãi neo đậu về tình hình tàu cá xuất bến, để phối hợp quản lý, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm IUU. Rà soát, thống kê, thông báo và tham mưu cho các địa phương về thực trạng tàu cá hoạt động ở tỉnh khác nhiều năm không về địa phương, để có biện pháp theo dõi, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý tàu cá. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật dữ liệu về tàu cá khai thác ở vùng biển giáp ranh, chồng lấn để kết nối thông tin với chủ tàu, thuyền trưởng để chủ động thông báo và thu thập tình hình liên quan, kịp thời ngăn chặn tàu cá của ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, BĐBP tỉnh tăng cường lực lượng từ các đơn vị nghiệp vụ như Phòng Trinh sát, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Cụ thể, Phòng Tham mưu phối hợp với các đơn vị liên ngành đôn đốc việc thực hiện kế hoạch cao điểm chống khai thác IUU của BĐBP tỉnh; hướng dẫn, chấn chỉnh và kịp thời tham mưu xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân chấp hành không nghiêm nhiệm vụ chống khai thác IUU ở các đồn, trạm biên phòng. Huy động tối đa các phương tiện hiện có tại các đơn vị như xuồng, ca nô và 2 tàu tuần tra BP 09.11.01 và BP 09.12.01 tổ chức tuần tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa sông, cửa lạch, bãi ngang... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm IUU.         

 Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:16, 04/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.