Phát huy sức mạnh của tổ đoàn kết trên biển

08:24, 14/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua 8 năm thực hiện, mô hình "Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” do Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp ngư dân vững tin bám biển.
 
Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Để giúp đỡ ngư dân vượt qua khó khăn, vươn khơi bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, năm 2015, Phòng An ninh đối ngoại đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương và nghiệp đoàn nghề cá tổ chức ra mắt mô hình “Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Qua 8 năm hoạt động, mô hình mang lại hiệu quả cao, tạo sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hình thành mạng lưới liên kết giữa các ngư dân trong hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Thông qua hoạt động của tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển, có hàng trăm vụ việc được ngư dân chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ khi gặp nạn, giảm thiệt hại về người và tài sản trong quá trình sản xuất trên biển. Đơn cử sự việc xảy ra vào tháng 2/2023, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cá mang số hiệu QNg 90527TS bị sự cố chìm tàu. Nhờ hệ thống liên kết, tàu cá mang số hiệu QNg 90627TS do ông Võ Văn Lựu làm thuyền trưởng, thuộc tổ mô hình ở xã Bình Châu (Bình Sơn) nhanh chóng tiếp cận cứu vớt, đưa 4 ngư dân trên tàu cá QNg 90527TS vào đất liền an toàn.

Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) và Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi tặng quà cho ngư dân ở xã Bình Châu (Bình Sơn).
Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) và Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi tặng quà cho ngư dân ở xã Bình Châu (Bình Sơn).

Đến nay, Quảng Ngãi có 33 tổ với 129 tàu cá, hơn 1.000 ngư dân tham gia mô hình. Thông qua các tổ mô hình, lực lượng công an và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ven biển đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các chủ tàu, thuyền trưởng về các văn bản liên quan đến biển, đảo, nhất là việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác trên các vùng biển xa... Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật trong ngư dân được nâng cao. Ngư dân thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Bản đăng ký thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, gắn với công tác bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Qua thực hiện mô hình, Công an tỉnh đã phối hợp với các nghiệp đoàn nghề cá tổ chức thăm, tặng 700 cờ Tổ quốc cho các chủ tàu cá; 51 suất quà cho gia đình ngư dân khó khăn, gặp nạn trên biển; 60 xe lăn cho thân nhân của các ngư dân có Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh và người khuyết tật. Đồng thời, thăm hỏi, hỗ trợ về vật chất cho 8 chủ phương tiện có tàu cá bị tàu nước ngoài ngăn cản, phá hủy tài sản, bị tai nạn, sự cố, cháy, chìm tàu...

Mô hình "Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” được Tỉnh ủy đánh giá là một trong 39 mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh đã đề nghị Bộ Công an xem xét nhân rộng mô hình này.

 

Xuất bản lúc: 08:24, 14/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.