Ngư dân đồng hành  gỡ "thẻ vàng" thủy sản 

14:19, 30/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thành viên của nghiệp đoàn nghề cá cùng các ngư dân đã tình nguyện làm tuyên truyền viên, tích cực vận động ngư dân chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Họ chính là “cánh tay nối dài” đồng hành cùng chính quyền trong việc gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Đi tận ngõ, gõ tận tàu

Vừa là Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang (TX.Đức phổ), vừa là chủ tàu đánh bắt hải sản gần bờ, nên ông Võ Xuân Cẩm (62 tuổi) luôn tất bật với công việc. Vươn khơi từ chiều ngày hôm trước, đến sáng hôm sau mới về đến đất liền, nhưng ông vẫn luôn hăng hái tự nguyện làm những công việc hỗ trợ ngư dân. Đặc biệt là thời gian gần đây, khi tỉnh cùng cả nước bước vào cao điểm chống khai thác IUU, ông Cẩm đã tích cực cùng địa phương vận động ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật. Ông đã đi tận ngõ, gõ tận tàu để thống kê thông tin về các tàu cá có chiều dài dưới 6m; gửi giấy mời, thuyết phục ngư dân tham gia hội nghị phổ biến pháp luật về chống khai thác IUU...

Từ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự góp sức của các nghiệp đoàn nghề cá, TX.Đức Phổ đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy xác nhận quản lý đối với tàu cá dài dưới 6 mét.
Từ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự góp sức của các nghiệp đoàn nghề cá, TX.Đức Phổ đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy xác nhận quản lý đối với tàu cá dài dưới 6 mét.

"Đợt rồi, khi tỉnh cho chủ trương thống kê các tàu cá có chiều dài dưới 6m để cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá cho chủ tàu, tôi rất vui mừng. Bởi lâu nay, tàu cá có chiều dài dưới 6m chỉ vươn khơi, chứ không có giấy tờ xác nhận quản lý. Việc cấp giấy tờ xác nhận quản lý nhằm đảm bảo quyền lợi và cũng là trách nhiệm của ngư dân trong chống khai thác IUU. Vì vậy, tôi thông tin để ngư dân biết và kêu gọi mọi người hoàn tất thủ tục để được cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá", ông Cẩm chia sẻ. Cùng với tuyên truyền, vận động, ông Cẩm còn trực tiếp làm các thủ tục cần thiết giúp nhiều ngư dân ở địa phương được cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá. 

Dẫu đã bước sang tuổi 67, nhưng ông Lê Thanh Phước, thành viên Ban Chấp hành Nghiệp đoàn Nghề cá xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), vẫn luôn tích cực đồng hành cùng chính quyền trong tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác IUU. Nghiệp đoàn Nghề cá xã Nghĩa An có 13 tổ đội sản xuất trên biển. Ông Phước đều thuộc làu tên tuổi, thông tin liên lạc của 13 tổ trưởng cùng nhiều thành viên trong tổ. Gần 10 năm gắn bó với nghiệp đoàn, ông Phước luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, cũng như khó khăn, vướng mắc của ngư dân ở địa phương. Thời gian qua, khi tỉnh tập trung cao điểm chống khai thác IUU, ông Phước dành nhiều thời gian gặp gỡ các chủ tàu để thông tin về thực hiện quy định chống khai thác IUU của tỉnh và địa phương...    

Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) Võ Xuân Cẩm (bên trái) luôn tích cực tuyên truyền chính sách đến ngư dân.
Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) Võ Xuân Cẩm (bên trái) luôn tích cực tuyên truyền chính sách đến ngư dân.

“Đợt rồi, Nghĩa An có 9 chủ tàu cá bị phạt vì tự ý ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình. Để tình trạng này không tiếp diễn, tôi cùng các thành viên nghiệp đoàn liên tục động viên ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật khi đánh bắt hải sản trên biển. Phương pháp thuyết phục, tuyên truyền của tôi là sâu sát cùng ngư dân, đặc biệt là tổ trưởng của các tổ đội. Chỉ cần các tổ trưởng nắm chắc các quy định, thì sẽ tiếp tục lan tỏa thông tin đến các thành viên khác”, ông Phước chia sẻ.

“Sự năng nổ, nhiệt tình vì việc chung của các thành viên nghiệp đoàn nghề cá, thành viên tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển đã góp phần giúp công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyển biến tích cực. Các cá nhân này chính là "cánh tay nối dài" của ngành chức năng và địa phương trong tuyên truyền, vận động ngư dân hiểu và tuân thủ những quy định liên quan đến chống khai thác IUU".


Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh NGUYỄN VĂN MƯỜI

             

Phát huy vai trò nêu gương

Tại Hợp tác xã (HTX) Đánh bắt xa bờ và Dịch vụ thủy sản Bình Chánh (Bình Sơn), 19 chủ tàu là thành viên của HTX luôn xem Giám đốc HTX Phạm Hữu Ngọt (73 tuổi) là tấm gương sáng trong vươn khơi, bám biển. Ông Ngọt là ngư dân uy tín, luôn động viên các chủ tàu khác tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản.

Ông Ngọt cho biết, cách đây 12 năm, từ khi HTX mới thành lập, hội đồng quản trị HTX đã quán triệt cho các thành viên rằng,  tất cả các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản, HTX phải đảm bảo thực hiện nghiêm. Hợp tác xã đã phối hợp cùng ngành chức năng mở lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân. Đồng thời, tiên phong thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật liên quan đến đăng ký, đăng kiểm, mua bảo hiểm cho thuyền viên... 

“Hiện nay, do tuổi đã cao nên tôi giao lại tàu cho con rể. Dù vậy, tôi vẫn luôn động viên tinh thần anh em giữ vững quan điểm bám biển, vươn khơi đúng quy định của pháp luật. Tôi thường xuyên dùng Icom liên lạc với anh em đánh bắt hải sản trên biển, nhắc nhở mọi người không xâm lấn vùng biển nước ngoài, không tự ý ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình... Giữ vững tinh thần đó, các tàu cá của HTX chưa xảy ra trường hợp nào vi phạm IUU”, ông Ngọt vui mừng cho biết.

Thành viên Ban chấp hành Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)  Lê Thanh Phước (bên phải) luôn sâu sát, động viên ngư dân tuân thủ quy định của pháp luật khi khai thác thủy sản.
Thành viên Ban chấp hành Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)  Lê Thanh Phước (bên phải) luôn sâu sát, động viên ngư dân tuân thủ quy định của pháp luật khi khai thác thủy sản.

Tại thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), sau mỗi phiên biển, ngư dân Trần Dách (56 tuổi) luôn dặn dò con trai mình là ngư dân Trần Minh Vương và nhiều ngư dân trẻ khác trong thôn tuân thủ các quy định liên quan đến chống khai thác IUU. Mấy mươi năm ngang dọc khắp ngư trường Trường Sa để đánh bắt hải sản, ông Dách luôn là ngư dân gương mẫu, uy tín, được nhiều người nể phục.

“Tàu của gia đình tôi nhiều năm liền đồng hành cùng lực lượng cảnh sát biển trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đó chính là niềm vinh dự, tự hào của gia đình. Vậy nên, tôi luôn căn dặn con trai và các ngư dân phải vừa giữ chủ quyền, vừa giữ sự tôn nghiêm. Tuyệt đối không lấn sang vùng biển nước khác để khai thác thủy sản”, ông Dách khẳng khái nói.

Bài, ảnh: Ý THU

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


 

Xuất bản lúc: 14:19, 30/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.