Các địa phương phải quản lý chặt chẽ tàu cá

13:37, 29/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào sáng 29/8. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương đã thảo luận các giải pháp ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, công tác quản lý hoạt động của tàu cá trên biển và tại cảng cá, công tác xác nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; giải pháp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU đến ngư dân…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng cho rằng, các địa phương cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải phát huy vai trò của các hội, đoàn thể để làm tốt công tác dân vận, vận động ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản trên biển. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu, các địa phương ven biển trong cả nước phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện công tác chống khai thác IUU; yêu cầu các doanh nghiệp thu mua và chế biến thủy sản cam kết không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc nghi ngờ không rõ nguồn gốc. Phải xác định rằng, việc chống khai thác IUU không phải chỉ hướng đến gỡ “thẻ vàng” thủy sản, mà là để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo nghề cá phát triển bền vững…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu từ nay đến khi đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4, các bộ, ngành trung ương và địa phương phải tập trung thực hiện các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra bất cứ trường hợp tàu cá Việt Nam khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Bộ NN&PTNT phải xây dựng kế hoạch ngắn gọn nhưng đầy đủ những việc trọng tâm cần làm từ nay đến ngày đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4. Bộ Quốc phòng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên biển để cảnh báo, răn đe, hạn chế thấp nhất tàu cá vi phạm IUU. Về phía địa phương, kết quả chống khai thác IUU vẫn còn chưa đồng đều giữa các tỉnh, thành phố. Để chấn chỉnh tình trạng này, các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, phải đảm bảo quản lý chặt chẽ tàu cá, cảng cá và tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong chống khai thác IUU.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, công tác truyền thông trong chống khai thác IUU phải chuyển từ tập trung tuyên truyền, vận động ngư dân tuân thủ các quy định sang hướng tăng cường những thông tin răn đe, nhắc nhở, cảnh báo, gắn với kết quả kiểm tra, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm IUU.

Tin, ảnh: Ý THU

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:37, 29/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.