Siết chặt quản lý tàu cá

14:56, 13/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh đang tập trung cấp giấy chứng nhận và gắn mã số quản lý cho các tàu cá có chiều dài dưới 6m.
Toàn tỉnh hiện có hơn 800 tàu cá có chiều dài dưới 6m. Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định trước đó, nhóm tàu cá này chỉ cần UBND cấp xã thống kê phục vụ công tác quản lý. Còn việc đăng ký vào sổ đăng ký tàu cá quốc gia và cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá theo quy định, chỉ áp dụng đối với tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên. Vì vậy, từ trước đến nay, việc quản lý hoạt động khai thác hải sản trên biển đối với nhóm tàu này gặp khó khăn.
 
Tổ công tác của UBND xã Đức Minh (Mộ Đức) gắn mã số quản lý lên thân tàu cá cho ngư dân. Ảnh: PV
Tổ công tác của UBND xã Đức Minh (Mộ Đức) gắn mã số quản lý lên thân tàu cá cho ngư dân. 
Trước thực tế trên, từ tháng 3/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương siết chặt quản lý đối với nhóm tàu cá có chiều dài dưới 6m. “Thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sở đã có văn bản hướng dẫn các địa phương thống kê, quản lý tàu cá có chiều dài dưới 6m. Đến ngày 1/10/2023, tất cả các địa phương phải hoàn thành việc cấp giấy xác nhận quản lý và viết, gắn mã số quản lý cho tàu cá có chiều dài dưới 6m. Mã số quản lý này cũng giống như biển số của tàu cá, giúp các ngành chức năng thuận lợi trong việc kiểm tra, kiểm soát, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới biển của tỉnh", Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tạ Ngọc Thi cho biết.

Tại xã Bình Hải (Bình Sơn), 100% tàu cá có chiều dài dưới 6m đã được cấp giấy xác nhận quản lý và viết mã số lên thân tàu. “Ngày trước, việc tàu cá hoạt động nhưng không có mã số trên thân tàu, khiến địa phương gặp khó khăn trong quản lý tàu cá, đặc biệt là trong công tác cứu nạn, cứu hộ mùa mưa bão. Còn nay, tất cả tàu cá đều đã có mã số, giúp việc quản lý đi vào nền nếp. Ngư dân nhiệt tình hưởng ứng cách làm này”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết.

Ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ xã Đức Minh (Mộ Đức) chính thức vươn khơi trên những chiếc tàu có mã số quản lý.
Ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ xã Đức Minh (Mộ Đức) chính thức vươn khơi trên những chiếc tàu có mã số quản lý.

Tại huyện Mộ Đức, các xã ven biển có tàu cá chiều dài dưới 6m đã hoàn tất việc cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá. Riêng xã Đức Minh, trong thời gian 20 ngày đã hoàn thành cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá cho 168 tàu. Chủ tịch UBND xã Đức Minh Nguyễn Minh Hòa cho biết, ngày 21/8/2023, địa phương thành lập Tổ rà soát, thống kê quản lý tàu cá, với 14 thành viên gồm lãnh đạo UBND xã, đại diện các hội, đoàn thể và trưởng các thôn. Các thành viên của tổ đã phân chia thành 3 nhóm, thực hiện 3 nhiệm vụ là rà soát, lập danh sách các hộ dân có tàu thuyền có chiều dài dưới 6m, hướng dẫn các chủ tàu kê khai vào tờ khai đề nghị cấp giấy xác nhận và đo đạc tàu thuyền dưới 6m (trừ thuyền thúng) để ghi vào sổ quản lý tàu cá. Nhờ phân chia công việc khoa học và tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về vai trò của việc được cấp giấy xác nhận, nên địa phương đã sớm hoàn thành việc cấp giấy và vẽ, gắn mã số quản lý lên tàu cho ngư dân.

Bài, ảnh: Ý THU

Xuất bản lúc: 14:56, 13/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.