Đưa thông tin đến với ngư dân

13:26, 06/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, Quảng Ngãi đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, không ít ngư dân vẫn chưa nắm bắt đầy đủ quy định của pháp luật. 
 
Đẩy mạnh tuyên truyền
Theo Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đoàn Thanh Long, thông tin, tuyên truyền các nội dung về chống khai thác IUU đến ngư dân là một trong các nhiệm vụ được BĐBP đặt lên hàng đầu. Với phương châm “Mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên trách nhiệm, tích cực”, từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp cùng các địa phương triển khai hơn 280 đợt tuyên truyền chống khai thác IUU. 
 
Ngư dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đọc thông tin về chống khai thác IUU trên báo Quảng Ngãi.

Ngư dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đọc thông tin về chống khai thác IUU trên báo Quảng Ngãi.

Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), hơn 4 tháng qua, ngư dân và các tiểu thương buôn bán ở cảng cá đã quen với việc cán bộ BĐBP sử dụng loa di động tuyên truyền nội dung về phòng, chống khai thác IUU. Thông qua mô hình “Tiếng loa biên phòng tuyên truyền chống khai thác IUU” do Đồn Biên phòng Sa Huỳnh triển khai, ngư dân và người nhà của ngư dân đã nắm bắt nhiều thông tin về chế tài xử phạt của các nước đối với các tàu cá vi phạm IUU; các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi vươn khơi, bám biển...

“Tôi buôn bán cá tại cảng. Hằng ngày, qua tiếng loa biên phòng, tôi biết được thông tin về việc các nước xử phạt rất nặng đối với tàu cá vi phạm vùng biển của họ. Từ đó, tôi đã nhắc chồng tuân thủ quy định của pháp luật khi đánh bắt hải sản trên biển”, chị Võ Thị Hải, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), chia sẻ.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống khai thác IUU là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách, từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp cùng xã Bình Châu (Bình Sơn), phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và huyện Lý Sơn tổ chức các buổi tuyên truyền tại cơ sở cho hơn 600 chủ tàu, thuyền trưởng, chủ cơ sở thu mua hải sản... về công tác chống khai thác IUU.

Đồng hành cùng các ngành chức năng, Báo Quảng Ngãi, Đài PT&TH tỉnh đã mở các chuyên mục để đăng tải thông tin về chống khai thác IUU. Từ đầu năm đến nay, Đài PT&TH tỉnh đã đăng tải hơn 20 bản tin về chống khai thác IUU (với thời lượng từ 6 - 7 phút/bản tin); đồng thời tập trung đăng tải nội dung các bản tin trên các nền tảng số để lan tỏa thông tin đến ngư dân. Đối với Báo Quảng Ngãi, ngay từ đầu năm, Báo Quảng Ngãi đã tập trung tuyên truyền chống khai thác IUU trên báo in và báo điện tử. Từ tháng 1 - 7/2023, bình quân mỗi tháng, Báo Quảng Ngãi thực hiện khoảng 8 bài phản ánh, phóng sự về chống khai thác IUU trên báo in và báo điện tử. Bắt đầu từ tháng 8/2023, đồng hành cùng với tỉnh và cả nước trong đợt cao điểm chống khai thác IUU, Báo Quảng Ngãi đăng tải 12 bài phản ánh, phóng sự truyền hình/tháng về chống khai thác IUU. Trong đó, nhấn mạnh những cách làm hay, sáng tạo trong chống khai thác IUU của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và việc xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để nhắc nhở, cảnh báo đến ngư dân. Các thông tin liên quan đến chống khai thác IUU đều được Báo Quảng Ngãi đăng tải trên mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Nhiều ngư dân tại xã bãi ngang ven biển Đức Minh (Mộ Đức) chưa nắm đầy đủ thông tin về kích thước mắt lưới tối thiểu được phép dùng trong khai thác thủy sản ven bờ.
Nhiều ngư dân tại xã bãi ngang ven biển Đức Minh (Mộ Đức) chưa nắm đầy đủ thông tin về kích thước mắt lưới tối thiểu được phép dùng trong khai thác thủy sản ven bờ.

“Đầu năm nay, sau khi đọc, nghe thông tin qua báo, đài về việc nhiều thuyền trưởng ở xã Nghĩa An bị tước bằng thuyền trưởng hơn 4 tháng và bị phạt mấy chục triệu đồng vì thiết bị giám sát hành trình bị ngắt kết nối quá thời gian quy định, tôi căn dặn anh em trong đội phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật khi đánh bắt hải sản trên biển”, ngư dân Phạm Thạch, ở phường Phổ Quang, cho biết.

Đưa thông tin đến ngư dân 

Mặc dù các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chống khai thác IUU đến ngư dân, nhưng không ít ngư dân chưa hiểu rõ, hiểu đúng về chống khai thác IUU.

Tại một số địa phương, nhất là các xã bãi ngang ven biển của tỉnh, theo quy định, ngư dân không được phép khai thác hải sản trong thời gian cấm khai thác. Tuy nhiên, nhiều ngư dân vẫn chưa nắm bắt được khoảng thời gian cấm khai thác của một số loài hải sản ven bờ, nên chưa thực hiện đúng quy định. Thậm chí, dù khai thác hải sản có kích thước nhỏ hơn quy định là một trong các hành vi vi phạm IUU, nhưng nhiều ngư dân vẫn sử dụng lưới có kích thước mắt lưới rất nhỏ để khai thác hải sản. Vì vậy, ngư dân kiến nghị, các cấp, ngành cần cấp phát ấn phẩm báo chí, sổ tay, tờ rơi với nội dung cụ thể, chi tiết hơn nữa về công tác chống khai thác IUU, gắn với đặc trưng của từng nghề đánh bắt hải sản của ngư dân, để ngư dân dễ hiểu, dễ áp dụng.

 Trong tháng 9/2023, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
Trong tháng 9/2023, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).

Đề xuất về giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong chống khai thác IUU, Phó Trưởng phòng Tổng hợp - Dân tộc và Tôn giáo (Ban Dân vận Tỉnh ủy) Nguyễn Sỹ Mạnh Nguyên cho rằng, bên cạnh tuyên truyền đến ngư dân bằng hình thức trực tiếp, các cơ quan, đơn vị và địa phương phải tận dụng sự lan tỏa của truyền thông số. “Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan chức năng, trực tiếp về địa phương để tuyên truyền cho ngư dân. Việc tuyên truyền trực tiếp có nhược điểm là bị giới hạn về số lượng người tham dự; nhiều ngư dân do đang đi làm trên biển, nên nhờ người nhà đi thay. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phối hợp tuyên truyền trực tiếp với đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số, để thông tin về chống khai thác IUU đến trực tiếp với nhiều ngư dân hơn", ông Nguyễn Sỹ Mạnh Nguyên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyên, để thông tin về chống khai thác IUU trên nền tảng số được lan tỏa, đại diện lãnh đạo các địa phương, thành viên ban chấp hành các nghiệp đoàn nghề cá, các hội, đoàn thể phải thường xuyên đăng tải nội dung tuyên truyền trên các trang Facebook, Zalo. Thậm chí, phải tính đến phương án lập các nhóm gắn kết chủ tàu, thuyền trưởng... trên các mạng xã hội để gửi trực tiếp các thông tin cần thiết đến từng ngư dân.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chỉ đạo, từ nay đến tháng 10/2023, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan phải tăng cường thông tin, truyền thông về chống khai thác IUU. Tập trung tuyên truyền những nội dung ngư dân đã vi phạm và nêu rõ những chế tài xử phạt, hệ lụy khi vi phạm để ngư dân biết và không lặp lại. Công tác truyền thông về chống khai thác IUU phải được đẩy mạnh trên không gian mạng, nền tảng số để người dân dễ tiếp cận.

Tăng cường thông tin trên báo chí
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, trong tháng 9/2023, sở tập trung phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại 2 địa phương là xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Đây là các địa phương có số lượng tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU cao nhất tỉnh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được tăng cường thông tin trên báo chí và mạng xã hội để lan tỏa thông tin đến ngư dân, giúp ngư dân nắm bắt và không lặp lại vi phạm. 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:26, 06/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.