Thành phố Quảng Ngãi tăng cường quản lý tàu cá 

17:59, 04/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có nhiều tàu cá nằm trong danh sách có nguy cơ cao khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thực tế trên đòi hỏi TP.Quảng Ngãi cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý, vận động ngư dân tuân thủ các quy định trong khai thác thủy sản.

Thành phố Quảng Ngãi chưa hoàn thành việc cấp giấy xác nhận và vẽ mã số đối với tàu cá có chiều dài dưới 6 mét.
Thành phố Quảng Ngãi chưa hoàn thành việc cấp giấy xác nhận và vẽ mã số đối với tàu cá có chiều dài dưới 6 mét.

Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có nhiều tàu cá nhất tỉnh, với 1.831 tàu cá. Trong đó, có 173 tàu cá chiều dài dưới 6m, 229 tàu cá từ 6 - 12m, 347 tàu cá từ 12 - 15m, 958 tàu cá từ 15m đến dưới 24m và 124 tàu cá trên 24m. Trong số này, có đến 468 tàu cá nhiều năm không về địa phương.

“Thành phố Quảng Ngãi có 737 tàu lưới kéo. Các tàu này phần lớn hoạt động ngoài tỉnh nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong rà soát hiện trạng tàu cá. Đối với các tàu lưới kéo hoạt động trong tỉnh, thường khai thác sai vùng hoặc vươn khơi nhưng không đầy đủ giấy tờ theo quy định. Vì vậy, để làm tốt công tác chống khai thác IUU, TP.Quảng Ngãi cần siết chặt quản lý tàu lưới kéo".

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản 
NGUYỄN VĂN MƯỜI

Nghĩa An là xã có số lượng tàu cá nhiều năm không về địa phương đông nhất TP.Quảng Ngãi, với 358 tàu. “Không chỉ chủ tàu, lao động trên tàu, mà người nhà của chủ tàu cũng tạm trú tại các tỉnh, thành phố mà tàu cá đánh bắt, neo đậu. Vì vậy, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp cùng các sở, ngành xác định nguyên nhân thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá bị mất kết nối, rà soát hiện trạng tàu cá đối với các tàu này. Mặt khác, tổng số tàu cá của xã lên đến 838 tàu, nhưng xã chỉ có 1 cán bộ vừa phụ trách thủy sản, vừa kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, dẫn tới công tác rà soát, kiểm tra, nắm bắt các thông tin liên quan đến tàu cá, hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân còn hạn chế”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Khánh cho biết.

Không chỉ gặp khó trong quản lý tàu cá nhiều năm không về địa phương, TP.Quảng Ngãi còn nhiều đầu việc liên quan đến chống khai thác IUU chưa hoàn thành. Trong đó, có nhiều tàu cá hết hạn đăng ký, đăng kiểm, chưa đăng ký, chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Liên quan đến khai thác thủy sản không đúng quy định, từ đầu năm đến nay, TP.Quảng Ngãi đã xử phạt hành chính 24 chủ tàu, với tổng số tiền 335 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng đối với 9 thuyền trưởng, do tàu cá không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển.
Đối với công tác quản lý tàu cá có chiều dài dưới 6m, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Sở NN&PTNT đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các địa phương hoàn thành việc thống kê, cấp giấy xác nhận quản lý tàu cá và yêu cầu chủ tàu vẻ số tàu trước ngày 1/10/2023, nhưng đến nay, TP.Quảng Ngãi chưa hoàn tất công tác này.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm đã chủ trì cuộc họp về chống khai thác IUU trên địa bàn thành phố và yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung các biện pháp mạnh thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU. Trong đó, giao UBND các xã Tịnh Hòa, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú khẩn trương hoàn thành việc cấp giấy xác nhận quản lý và vẽ hoặc gắn mã quản lý cho tàu cá trước ngày 30/10/2023. Đề nghị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ kiên quyết không làm thủ tục xuất bến hành nghề đối với những tàu cá không đủ điều kiện đi khai thác thủy sản.

Bài, ảnh: Ý THU

 


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:59, 04/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.