Khắc phục triệt để tồn tại

16:45, 20/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong giai đoạn cao điểm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), cả hệ thống chính trị và ngư dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, quyết tâm khắc phục triệt để những tồn tại, góp phần cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" thủy sản. 

 

Mang lại hiệu quả nhờ làm đúng quy định
Hơn 1 tháng qua, tàu cá của ngư dân Dương Minh Quang, xã Phổ An (TX.Đức Phổ) đã 2 lần cập cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để xuất bán gần 35 tấn cá ngừ bò và cá ngừ vây vàng. Toàn bộ sản phẩm đã được thương lái thu mua với giá cao, ngay khi chủ tàu hoàn tất thủ tục nhập cảng. Ông Quang cho biết, tàu tôi chấp hành đúng các quy định về chống khai thác IUU, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản đánh bắt nên được nhiều cơ sở chế biến thủy sản đặt hàng bao tiêu. Cùng với duy trì sử dụng thiết bị giám sát hành trình đúng quy định; ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản đúng, đủ ông Quang còn nhắc nhở các lao động, tuyên truyền các ngư dân trong tổ, đội chấp hành những quy định về chống khai thác IUU.  

Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Cục Kiểm ngư) Nguyễn Thị Trang Nhung (bên phải) hướng dẫn cán bộ Ban Quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) khắc phục những thiếu sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ liên quan.
Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Cục Kiểm ngư) Nguyễn Thị Trang Nhung (bên phải) hướng dẫn cán bộ Ban Quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) khắc phục những thiếu sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ liên quan.

Còn ngư dân Nguyễn Phú, xã Phổ An, cũng không giấu được niềm vui khi kết thúc chuyến biển 25 ngày với 28 tấn cá các loại, chủ yếu là cá thu đen và cá ngừ bò. Niềm vui của ông Phú càng được nhân đôi khi toàn bộ sản lượng cá được đại lý thu mua với giá cao ngay khi tàu cập cảng. Ông Phú cho biết, không vi phạm các quy định chống khai thác IUU giúp ngư dân hưởng lợi nhiều, đó là tàu vươn khơi an toàn, chủ tàu và lao động đi biển được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, sản phẩm được tiêu thụ ổn định. “Dễ thấy nhất khi chống khai thác IUU chính là nguồn lợi thủy sản dần cải thiện. Sản lượng, chủng loại và kích cỡ các loại hải sản tăng dần, nhất là các loại có giá trị kinh tế. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc khai thác hải sản có trách nhiệm, nên ai cũng nỗ lực góp sức để sớm gỡ được “thẻ vàng”, ông Quang khẳng định.

 

Theo các doanh nghiệp (DN) chế biến và xuất khẩu thủy sản, dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên liệu đáp ứng yêu cầu và các tiêu chí chống khai thác IUU, nhưng với mục tiêu sớm gỡ “thẻ vàng”, DN vẫn kiên quyết “nói không” với nguyên liệu bất hợp pháp, không có nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở kinh doanh hải sản phục vụ tiêu thụ nội địa cũng cam kết không mua bán, trao đổi hàng hóa với các tàu không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm các quy định khai thác hải sản. Qua đó, góp phần thay đổi thói quen cũng như trách nhiệm của chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân trong quá trình khai thác thủy sản.

Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) trao đổi với cán bộ Ban Quản lý cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) trao đổi với cán bộ Ban Quản lý cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng lâu nay hoạt động không có giấy tờ đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đối với 37 tàu có chiều dài từ 15m trở lên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), các chủ tàu cam kết chỉ vươn khơi sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục, đáp ứng các quy định. Ngoài ra, 194 tàu cá có chiều dài dưới 6m đã được người dân thực hiện đăng ký.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu cả hệ thống chính trị trong tỉnh cần nỗ lực, quyết tâm thực hiện và hoàn thành cao nhất các đầu việc về chống khai thác IUU. Trọng  tâm là tăng cường tuyên truyền để ngư dân thấy rõ tác hại, hậu quả của vi phạm IUU; quyền và lợi ích khi chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản 2017 cũng như chống khai thác IUU và hướng đến mục tiêu phát triển nghề cá trách nhiệm và bền vững.

Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Trang Nhung đề nghị, các lực lượng chức năng tại cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền của Quảng Ngãi cần khắc phục triệt để những thiếu sót trong khâu thực hiện và hoàn thiện hồ sơ liên quan. Thủ tục xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác phải đảm bảo khớp nối giữa hồ sơ với thực tiễn; số liệu giám sát sản lượng thủy sản qua cảng phải đảm bảo tính xác thực, hợp lệ và đáng tin cậy. Chi cục Thủy sản tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng các tỉnh trong việc kiểm tra, xác minh thông tin, nguồn gốc sản phẩm đảm bảo được khai thác từ tàu cá không vi phạm khai thác IUU; sản lượng và chủng loại cá phải chính xác. Đối với tàu cá từ 15m trở lên, tuy chỉ còn gần 1% (196 tàu, trong đó có 116 tàu nằm bờ, 54 tàu hoạt động ở ngoài tỉnh không về địa phương, 26 tàu cá hoạt động trong tỉnh) chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng đây lại là những tàu có nguy cơ cao vi phạm chống khai thác IUU, nên cần giám sát chặt chẽ.

Cá chuồn khơi được xuất khẩu nhiều nên công tác quản lý, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ cần thực hiện chặt chẽ.
Cá chuồn khơi được xuất khẩu nhiều nên công tác quản lý, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ cần thực hiện chặt chẽ.

Hiện nay, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá tỉnh, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác tiếp nhận, xử lý thông tin dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh triển khai trực 24/24 giờ. Qua đó, hỗ trợ ngư dân phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến hoạt động của tàu cá. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, Ban Chỉ đạo sẽ tăng cường bố trí nhân lực, trang thiết bị tại các cảng để nâng cao hiệu quả giám sát sản lượng, kiểm soát tàu ra vào cảng, nhất là tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Qua đó nắm bắt, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tàu cá vi phạm, có nguy cơ vi phạm chống khai thác IUU.

Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Đoàn Thanh Long cho biết, BĐBP tỉnh đã thành lập các tổ kiểm tra trực tiếp giám sát quy trình kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng con người, phương tiện tàu cá ra, vào khu vực biên giới biển tại các trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng thường xuyên bố trí 2 lực lượng tuần tra, kiểm soát song song tại trạm và các cửa biển, cửa biển. Qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những chủ phương tiện không bảo đảm giấy tờ, nhưng cố tình vượt trạm.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:45, 20/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.