Khẩn trương bàn giao mặt bằng xây dựng cao tốc Bắc - Nam

09:22, 03/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi cam kết đến trước ngày 31/12/2023 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) để tổ chức thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025.

 Người dân xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).  ẢNH: THANH NHỊ

Phấn đấu thực hiện đúng cam kết 

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua Quảng Ngãi có chiều dài 60,3km; tổng diện tích thu hồi 494,6ha. Trong đó, đi qua huyện Tư Nghĩa 4,86km; huyện Nghĩa Hành 17,4km; huyện Mộ Đức 10,59km (93,5ha) và TX.Đức Phổ 27,45km. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) dự án này được lập thành tiểu dự án riêng, do Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao thực hiện nhiệm vụ này. Dự án có 5.498 hộ dân bị ảnh hưởng; có 1.705 hộ phải TĐC; số mồ mả cần phải di chuyển trên 5.600 ngôi mộ; di dời gần 800 trụ điện và viễn thông.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích thu hồi 443ha/494,6ha, đạt khoảng 90%. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, tuy mặt bằng chỉ còn 10% nhưng đó toàn là việc khó, vì số diện tích chưa thu hồi có liên quan đến đất ở cần phải sắp xếp bố trí di dân, TĐC trước khi tiến hành thu hồi đất. “Tỉnh yêu cầu người đứng đầu các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ vận động người dân vào các khu TĐC để bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Nếu để xảy ra chậm trễ, thì người đứng đầu sẽ bị xem xét xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2023”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo tại lễ ký kết phối hợp GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Bình Định với Bộ GTVT.

Đảm bảo quyền lợi của người dân 

Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, người dân thuộc diện TĐC nhường đất xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đã sẵn sàng về nơi ở mới tại 2 khu TĐC An Hội Bắc 1 và Đồng Bà Thơi. Tính đến hết tháng 10/2023, đã có khoảng 100 hộ tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, trong đó có hơn 40 hộ đã nhận đất, xây dựng nhà mới trong khu TĐC. Huyện cũng đã phê duyệt các phương án bồi thường, TĐC, chi trả tiền bồi thường cho gần 200 hộ dân ở hai xã Nghĩa Điền và Nghĩa Kỳ.

Trong tháng 11/2023, huyện tiếp tục phê duyệt các phương án bồi thường, TĐC còn lại, trong đó có bổ sung giá trị kiểm kê còn thiếu, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Hiện còn một số hộ chưa nhận tiền bồi thường, chưa nhận đất TĐC, huyện sẽ tiếp tục xem xét nếu chính sách đã thỏa đáng sẽ động viên người dân chấp thuận theo các phương án được duyệt. Trường hợp quyền lợi của người dân đã được ghi nhận đầy đủ mà người dân vẫn không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Hạ tầng khu tái định cư Đồng Cây Trâm, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã hoàn thiện. 
ẢNH: THANH NHỊ
Hạ tầng khu tái định cư Đồng Cây Trâm, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã hoàn thiện. ẢNH: THANH NHỊ

Đối với đoạn qua huyện Nghĩa Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện diện tích đất nông nghiệp đã cơ bản hoàn thành việc GPMB. Đối với đất ở, huyện đã phê duyệt 10 phương án bồi thường, TĐC; tổ chức bốc thăm nhận lô nền ngoài hiện trường cho các hộ dân tại 6 khu TĐC gồm Đồng Trước An Định, Đồng An Sơn, Đồng Giá, Kỳ Thọ Nam, Đồng Cây Trâm Trong và Đồng Xuân.

Trong tháng 11/2023, huyện sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các phương án bồi thường, bố trí TĐC cho người dân xã Hành Minh và xã Hành Thịnh, phấn đấu hoàn thành thu hồi đất, bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 11/2023. Đối với huyện Mộ Đức, Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Lân cho hay, hiện nay chỉ còn khoảng 5ha chưa phê duyệt phương án bồi thường vì đang rà soát lại một số thắc mắc, kiến nghị của người dân để cập nhật, bổ sung đầy đủ. Tính đến nay, các xã đã tổ chức bốc thăm, di dời khoảng 30 hộ dân về nơi ở mới tại các khu TĐC xã Đức Hòa, Đức Lân, Đức Tân. Nhiều hộ dân cũng đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho dự án.

Riêng đoạn đi qua TX.Đức Phổ, với chiều dài khoảng 27/60,3km, số hộ bị ảnh hưởng nhiều nên phải xây dựng 11 khu TĐC và hiện đã hoàn thành. Đến nay, thị xã đã phê duyệt 45 phương án bồi thường cho 203/221,5ha, đạt 92% tổng diện tích quy hoạch; đã tổ chức bốc thăm TĐC cho hơn 100 hộ dân. Hiện còn khoảng 18,15ha chưa phê duyệt phương án vì có vướng mắc. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, trong tháng 11/2023 sẽ tiếp tục động viên, giải thích đối với 11 trường hợp sử dụng đất nông nghiệp, đã lập phương án bồi thường nhưng người dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng, cần thiết sẽ cưỡng chế thu hồi đất. Đồng thời, tiến hành giao toàn bộ đất TĐC cho các hộ dân theo phương án đã duyệt.

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:22, 03/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.